12/10/2010 01:47 GMT+7

"Bom tấn" Windows Phone 7 ra mắt cùng 9 smartphone

THANH TRỰC (Tổng hợp)
THANH TRỰC (Tổng hợp)

TTO - Ngày 12-10 (giờ Việt Nam), "vị tướng" Microsoft, Steve Ballmer đã chính thức công bố ra mắt phiên bản hệ điều hành di động Windows Phone 7 tại New York cùng 9 dòng smartphone sẽ song hành cùng hệ điều hành mới.

* Hàng loạt smartphone Windows Phone 7 lộ diện

U86duExv.jpgPhóng to
Steve Ballmer, CEO của Microsoft, công bố ra mắt Windows Phone 7 và giới thiệu 9 dòng smartphone dùng WP7 - Nguồn: Microsoft

Windows Phone 7: không chỉ cho smartphone mà còn là tablet

Windows Phone 7 (WP7) ra mắt là sự kiện trọng đại không chỉ đối với Microsoft mà còn với cả giới công nghệ đang dõi theo bước chân của gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm đang từng bước lấy lại thị phần đã mất vào tay Android của Google.

Cái "chết yểu" của dòng smartphone Kin One và Kin Two sau hai tháng ra mắt và doanh số èo uột của các dòng smartphone dùng Windows Mobile OS đã tạo ra bức tranh tương lai ảm đạm cho hệ điều hành này. Liệu Windows Phone 7 có tạo ra cơn địa chấn như Android 2.0 hay iOS 4.0? Vẫn còn khá sớm để có thể trả lời chắc chắn nhưng Windows Phone 7 đã theo gót Android, iOS và BlackBerry OS trên bước đường mở rộng hình thái thiết bị sử dụng, không chỉ dành riêng cho smartphone mà còn hướng về máy tính bảng (tablet), đưa các trải nghiệm dịch vụ web lên hàng đầu.

Theo Microsoft, WP7 được xây dựng dựa trên ý tưởng nhóm các biểu tượng lẫn dữ liệu trong một chiếc điện thoại lên trên một màn hình chủ được gọi là "hubs" và bên trong các "hub" sẽ có "tiles". Ví dụ như ở "hub" People trong WP7, khi trạng thái (status) của một người thay đổi trong Facebook thì sẽ được tự động cập nhật vào "tile", đặt ở nơi mà người dùng muốn như là giao diện chủ (home scree).

qHW81e3v.jpgPhóng to
Thông tin cập nhật sẽ được hiển thị ở nơi dễ dàng truy xuất theo sự lựa chọn của người dùng

Ý tưởng "hubs-và-tiles" trên WP7 cũng là ưu điểm so với Android hay iOS khi người dùng có thể truy xuất nhanh vào những thông tin cần thiết ngay trên giao diện chủ (home screen) mà không cần mở các ứng dụng.

Kế đến là màn thử nghiệm chức năng tìm kiếm bằng giọng nói, sử dụng dịch vụ TellMe để đọc từ khóa muốn tìm, thông tin cần thiết sẽ hiển thị. Hơn nữa, Microsoft sẽ kết hợp hài hòa giữa Windows Phone 7 và Windows 7, Xbox hay Zune, cho phép truy xuất email công ty thông qua Exchange cùng nhiều chế độ bảo mật thích hợp. Đây vốn là yếu điểm của Android và iOS. Riêng RIM được cho là có nền tảng bảo mật di động tốt nhất với nhiều giải pháp đi kèm cho BlackBerry OS.

Video clip thử nghiệm tùy biến Windows Phone 7 trên smartphone HTC - Nguồn: YouTube

Kho ứng dụng: "gót chân Achilles"

Kho ứng dụng là điểm yếu nhất của Windows Phone 7. Các ứng dụng cho Windows Mobile 6.5 trở về trước phải được tái cấu trúc rất nhiều mới có thể hoạt động được trên WP7. Tuy vậy, bộ công cụ hỗ trợ viết ứng dụng cho WP7 đã được hàng loạt nhà phát triển thứ ba tải về, hứa hẹn sẽ sớm có hàng loạt ứng dụng từ những dịch vụ phổ biến ra mắt trên Windows Phone Marketplace.

Zzf3VciD.jpgPhóng to
"Chợ ứng dụng" cho Windows Phone 7 vẫn còn vắng vẻ - Nguồn: Gizmodo

Microsoft không công bố con số ứng dụng chính thức dành cho WP7. "Ông lớn" mập mờ về số lượng ứng dụng "hơn" số lượng ứng dụng cho Apple iPad khi dòng máy tính bảng này ra mắt, tức hơn khoảng 350 ứng dụng.

Video clip thử nghiệm ứng dụng trên Windows Phone 7 - Nguồn: YouTube

Hàng loạt smartphone Windows Phone 7 lộ diện

Ngay thời điểm Microsoft công bố Windows Phone 7, các "ông lớn" trong lĩnh vực sản xuất thiết bị di động như HTC, LG, Samsung và cả Dell cũng nhanh tay "hé lộ" về chín "con át chủ bài" dùng WP7 sẽ ra mắt thông qua nhà mạng ở 30 nước, thời điểm phát hành vào ngày 8-11 tại thị trường Bắc Mỹ và 21-10 tại thị trường châu Âu và châu Á.

Chín anh tài cùng đọ sức trên nền tảng WP7 bao gồm: HTC HD7, HTC 7 Surround, HTC Mozart, HTC 7 Trophy, HTC 7 Pro, Samsung Focus, Samsung Omnia 7, LG Quantum, LG Optimus 7 và Dell Venue Pro.

2jpcc4eq.jpgPhóng to
HTC Surround dành cho các fan yêu thích âm nhạc và video di động
REVkqgtx.jpg
Samsung Focus gây ấn tượng với màn hình cảm ứng Super AMOLED 4-inch

Microsoft "làm cao" với WP7, chỉ chấp thuận những dòng smartphone thuộc hàng "siêu phẩm" với tốc độ xử lý cao nhất hiện nay như dòng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 1GHz tương tự các smartphone Android đang khá "nóng" trên thị trường. Khả năng chụp ảnh cũng phải từ 5 "chấm" trở lên mới có thể được "người đẹp" WP7 lựa chọn trao thân.

AT&T phấn khởi, Verizon thờ ơ

Nhà mạng lớn nhất tại Mỹ, Verizon Wireless đã thất bại nặng nề khi chọn Microsoft Kin đưa ra thị trường nên việc ra mắt WP7 vẫn còn làm nhà mạng này e dè cú vấp ngã trước đó. Trong khi đó, AT&T không gặp phải tình trạng trên nên rất mặn mà với WP7 và hơn nữa do phiên bản mới này có thể hỗ trợ nhiều loại ứng dụng khác nhau nên smartphone "kết thân" cũng sẽ đa dạng.

AT&T giới thiệu ngay ba dòng smartphone dùng WP7 mà nhà mạng này sẽ giới thiệu ra thị trường bao gồm HTC Surround, LG Quantum và Samsung Focus.

Đại diện Verizon cho biết hãng vẫn sẽ chú ý đến WP7 nhưng có thể là với các thiết bị dùng WP7 trên mạng 4G LTE phiên bản 2011.

4eU1MIUr.jpgPhóng to
HTC Mozart được nhà mạng T-Mobile chọn lựa tung ra thị trường

Đồng thời điểm ra mắt Windows Phone 7, các nhà mạng lớn như SFR, Orange, Sprint, O2, T-Mobile, 3 và Vodafone cũng đã tuyên bố sẽ sớm giới thiệu đến khách hàng các dòng smartphone dùng Microsoft WP7.

Hiện tại, thị phần của Windows Mobile OS trên thị trường hệ điều hành cho smartphone là 6,8%, xếp thứ hạng 5. Hãng IDC dự đoán với thế hệ WP7, thị phần sẽ tăng lên 9,8% vào năm 2014. Riêng hãng Gartner lại cho rằng WP7 sẽ thất bại và chỉ nắm giữ 3,9% thị phần vào năm 2014, tuột xuống vị trí thứ 6.

Những chiếc smartphone dùng Windows Phone 7 có thể sẽ không bán đắt như tôm tươi đạt hàng triệu chiếc trong 3 ngày ra mắt như Apple. Đây không phải dạng "nóng sốt ăn liền" nhưng hãy chờ xem Microsoft sẽ tung ra các chiêu thức gì để người dùng quay trở lại với Windows Mobile OS trong khi mỗi ngày giới truyền thông đang "dội bom" về sự ra mắt của các dòng smartphone Android mới hay những điểm mạnh của phiên bản iOS 4.2 sắp phát hành.

THANH TRỰC (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên