22/12/2011 05:12 GMT+7

Bốn cây chà là quý hiếm bị "nhốt"

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Bốn cây chà là Canary có nguồn gốc từ vùng biển tây bắc châu Phi, được người Pháp đưa sang trồng ở Huế cách đây hơn 100 năm, hiện bị “nhốt” trong một vườn cây chật hẹp, ẩm thấp và đang có dấu hiệu lụi tàn.

Ba cây chà là to cao được trồng trên khoảnh đất chật chội nên các tán cây đè lên nhau, 2/3 lá cây đã bị úa vàng, khô héo. Cây thứ tư trồng ở góc vườn bị nghiêng, có nguy cơ ngã nếu gặp gió mạnh.

VEdKLYKt.jpgPhóng to
Bốn cây chà là bị “nhốt” - Ảnh: Nguyên Linh

Các cây chà là này trước đây được trồng trong khuôn viên Công ty Xăng dầu Thừa Thiên - Huế (52 Hùng Vương, TP Huế). Đến năm 2008, cây phải đi “ở nhờ” tại Trung tâm Văn hóa Việt - Nhật để nhường mặt bằng xây dựng khách sạn Petrolimex Huế.

Nhà thực vật học Đỗ Xuân Cẩm, có hơn mười năm nghiên cứu về loài cây này, cho biết các cây này đang bị tổn thương do úng nước, lá đã chuyển màu vàng úa, nếu tình trạng kéo dài cây sẽ lụi tàn. Đây là loài cây quý hiếm, hiện chỉ có bốn cây ở Huế.

Cây có dáng rất đẹp, thích hợp cho việc tạo cảnh quan ở công viên hoặc dinh thự nên ông đã nhiều lần kiến nghị các ban ngành cần phải bảo tồn nguồn gen quý hiếm này.

Ông Lê Quang Dĩnh - giám đốc Công ty CP đầu tư và du lịch Petrolimex Huế - cho biết dự án khách sạn sau ba năm khởi công hiện vẫn chưa xây dựng. Sắp tới, công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và khi khách sạn hoàn thành sẽ đưa bốn cây chà là này về trồng trong khuôn viên.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên