25/01/2024 11:39 GMT+7

Buôn bán hàng hiệu, cung cấp hàng hóa 'ăn theo' hãng bay lãi đậm

Trong khi các hãng bay chật vật hồi phục, doanh nghiệp dịch vụ hậu cần "ăn theo" như bán phở, phòng chờ, chất xếp hàng hóa lên máy bay... tưng bừng báo lãi.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không trong sân bay lãi đậm nhờ khách đi lại tăng cao quốc nội và quốc tế - Ảnh: CÔNG TRUNG

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không trong sân bay lãi đậm nhờ khách đi lại tăng cao quốc nội và quốc tế - Ảnh: CÔNG TRUNG


Đáng chú ý, những doanh nghiệp, hãng bay làm ăn khấm khá có lượng tiền mặt lớn hàng trăm tỉ đồng gửi ngân hàng, thậm chí không nợ vay. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) mà ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch ghi nhận doanh thu 2.580 tỉ đồng và lãi trước thuế 334 tỉ đồng năm 2023, lần lượt tăng 84% và 45% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời vượt xa kế hoạch đề ra.

"Làm ăn" khấm khá nhờ hãng bay, khách đông

Sasco là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không lớn tại Việt Nam như bán hàng miễn thuế, nhà hàng, phòng chờ thương gia tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, Sasco còn có 5 công ty khác liên kết góp vốn kinh doanh trong lĩnh vực tra nạp xăng dầu, sản xuất nước mắm...

Hàng hóa trên các chuyến bay đi quốc tế, nội địa đang là nguồn thu hấp dẫn cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hậu cần như kho hàng, doanh nghiệp mặt đất - Ảnh: CÔNG TRUNG

Hàng hóa trên các chuyến bay đi quốc tế, nội địa đang là nguồn thu hấp dẫn cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hậu cần như kho hàng, doanh nghiệp mặt đất - Ảnh: CÔNG TRUNG

Cũng là doanh nghiệp dịch vụ hậu cần hàng hóa ở Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay trong nước và quốc tế, có lượng tiền mặt gửi ngân hàng hàng ngàn tỉ đồng khi hoạt động kinh doanh "10 đồng thu, lãi 7 đồng". Đó là Công ty CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCSC).

Năm 2023, doanh thu thuần của SCSC còn 705 tỉ đồng, lãi sau thuế 498 tỉ đồng. Tại thời điểm cuối năm, công ty duy trì lượng tiền nhàn rỗi lớn khoảng 766 tỉ đồng, bao gồm tiền mặt và tiền gửi ngân hàng dưới một năm. Tổng lượng tiền nhàn rỗi này chiếm hơn 1/3 tổng tài sản của doanh nghiệp. Trong năm qua, SCSC không vay nợ.

Doanh nghiệp này nổi lên như "gà đẻ trứng vàng" cho cổ đông là Gamadep (32%) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV (13%)... với doanh thu, lợi nhuận hấp dẫn.

Bởi lĩnh vực kinh doanh nhà ga, cho thuê kho, vận chuyển hàng hóa tại sân bay đang là một trong những lĩnh vực hot nhất hiện nay.

Dịch vụ mặt đất ăn nên làm ra

Tại khu vực phía Nam, SCSC là doanh nghiệp "nặng ký" với Tân Sơn Nhất Cargo (TCS) của Vietnam Airlines. Doanh nghiệp này đang tăng tốc đầu tư đấu thầu vào dự án nhà ga hàng hóa ở cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chuyên cung cấp dịch vụ mặt đất cho các hãng hàng không tại Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, "ông lớn" Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) tiếp tục làm ăn "khấm khá" bất chấp khoản nợ trăm tỉ của hãng bay.

Tính cả năm 2023, công ty này đạt doanh thu thuần tăng 46% lên mức 1.455 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 71%, đạt 241 tỉ đồng và lãi ròng tăng 65%, ở mức 227 tỉ đồng. Dù vậy, con số này vẫn chưa thể quay về thời hoàng kim 2018-2019.

Tổng tài sản của công ty mặt đất này hiện đạt gần 1.300 tỉ đồng. Trong đó có lượng tiền và tiền gửi ngân hàng đến 730 tỉ đồng, chiếm gần 57% quy mô tài sản.

Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là cổ đông lớn nhất nắm giữ hơn 48% vốn công ty, còn lại các cổ đông khác. Dù vậy, năm nay công ty đối diện với các khoản nợ lớn, chủ yếu ở các hãng hàng không như Bamboo Airways, Vietravel Airlines...

Hàng không Việt sẽ khởi sắc năm 2024

Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra nhận định tích cực hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024, trong xu hướng chung của thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Dựa trên phân tích nhu cầu vận chuyển khách, tăng trưởng kinh tế Việt Nam so với thời điểm trước dịch và thị trường quốc tế đang hồi phục.

Theo cơ quan này, nhu cầu vận chuyển hành khách năm nay dự kiến hơn 84 triệu, tăng 15% so với năm 2023 và 6% so với năm 2019 - thời điểm trước dịch. Năm nay, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển 61 triệu hành khách, tăng hơn 9% so với năm 2023.

Ông Đặng Ngọc Hòa, chủ tịch Vietnam Airlines, cho hay năm 2024 hãng tiếp tục tái cơ cấu lại mạng bay phù hợp với tốc độ phục hồi từng khu vực, thị trường. Lịch bay cũng được hãng điều chỉnh để tăng hiệu quả sử dụng tàu bay, đa dạng chương trình bán vé với từng đối tượng khách, nhằm tăng tối đa hệ số sử dụng ghế.

Pacific Airlines đặt mục tiêu phấn đấu có lãi trở lại trong năm nay. Vietjet đang xúc tiến mở đường bay hướng tới thị trường châu Âu...

Chộn rộn đón Việt kiều về quê lúc nửa đêm, Tân Sơn Nhất đông đúc ngườiChộn rộn đón Việt kiều về quê lúc nửa đêm, Tân Sơn Nhất đông đúc người

0h sáng ngày 24-1, sảnh đến ga quốc tế Tân Sơn Nhất như bức tranh sống động đón Việt kiều khắp nơi trở về Việt Nam đón năm mới. Người gọi video call, người chống tay vào lan can, phóng tầm mắt vào bên trong chờ người thân bước ra...

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên