07/03/2013 04:30 GMT+7

Cà phê cũng là một loại thuốc

TRUNG UYÊN ghi
TRUNG UYÊN ghi

TT - Tham gia chương trình giao lưu trực tuyến chủ đề “Cà phê giả - cà phê thật” (do Tuổi Trẻ Online và Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa tổ chức, diễn ra tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ vào chiều 6-3), bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Trung tâm Ôxy cao áp) nhận được nhiều câu hỏi từ bạn đọc liên quan tác động của cà phê đến sức khỏe.

Không thể lấy đậu nành, bắp rang cạnh tranh với Starbucks

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, cà phê cũng là một loại thuốc. Cụ thể, cà phê có tác dụng lợi tiểu và không gây sỏi, bị sỏi tiết niệu là do nhịn tiểu mà ra. Cà phê còn có tác dụng làm thông mạch máu nên tốt với người bị bệnh tim. Còn với những người bị tiểu đường thì cà phê đen không đường sẽ giúp hạ đường huyết và làm cho thuốc trị tiểu đường phát huy hiệu quả hơn... Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nhấn mạnh: “Tương tự thuốc, hiệu năng cà phê tùy thuộc cách áp dụng cụ thể là tần suất và liều lượng. Dùng cà phê với tiết độ là biện pháp bảo vệ sức khỏe nếu hiểu đúng về cà phê”.

Một số lời khuyên bác sĩ dành cho các đối tượng sử dụng cà phê thường xuyên như: phụ nữ thường uống cà phê và có dự định mang thai thì nên “luyện” bỏ dần cà phê, hoặc trễ lắm thì phải bỏ hẳn trong ba tháng cuối thai kỳ vì đã có những nghiên cứu cho thấy phụ nữ sử dụng cà phê thường xuyên bị chuyển dạ trong thời gian dài. Một số phụ huynh thỉnh thoảng cho con nhỏ nhấp thử ít cà phê, điều này rất không nên vì dễ khiến trẻ bị háo động khi thiếu cà phê.

Chia sẻ về cách nhận biết cà phê thật, ông Nguyễn Thanh Tùng - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa, cho biết: cách 1 là quan sát bột cà phê, cà phê rang xay nguyên chất màu sắc và kích thước bột cà phê thường đồng nhất, bột cà phê tơi xốp. Cà phê pha tẩm độn có màu sắc không đồng nhất, không tơi xốp, độ ẩm cao hơn.

Cách 2 là đổ nước nguội đầy 2/3 ly thủy tinh, sau đó rắc nhẹ khoảng một muỗng canh bột cà phê lên trên mặt nước và quan sát. Cà phê nguyên chất sẽ nổi rất lâu trên mặt nước. Sau khoảng 10 phút, bột cà phê bắt đầu chìm từ từ từng ít một. Khi cà phê chìm, màu nâu mới phai ra nước và tạo thành dung dịch màu nâu nhạt trong suốt (do các chất tan chỉ được lấy ra hết khỏi bột cà phê bằng nước sôi). Ngược lại, cà phê pha độn chìm nhanh hơn, lâu nhất cũng chỉ khoảng 5 phút. Cà phê pha độn càng nhiều, bột càng nhanh chìm xuống đáy ly và khi chìm cũng chìm xuống cả mảng lớn. Màu nâu đen phai ra trong nước nhanh hơn và nước đục.

TRUNG UYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên