07/06/2013 06:30 GMT+7

Cải cách hải quân Mỹ bằng công nghệ in 3D

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, công nghệ in 3D ngày càng trở nên phổ biến trong việc sản xuất những bộ phận thay thế trong y khoa, công nghiệp thực phẩm và mới đây nhất là khả năng ứng dụng trong hải quân.

tbVy9guZ.jpgPhóng to
Cody Wilson trong một buổi thử bắn với khẩu Liberator - Ảnh: Defence Distributed
UvgvLFIt.jpgPhóng to

In 3D là gì?

In 3D là một tiến trình chế tạo một vật thể bất kể hình dạng gì dựa vào một mô hình (mẫu thiết kế) kỹ thuật số. Máy in 3D sẽ in từng lớp mỏng mặt cắt ngang của vật thể theo bản thiết kế và các lớp mỏng này sẽ kết dính với nhau để tạo ra hình dáng cuối cùng của vật thể.

Trong một bài viết trên tạp chí Lục Quân mới đây, thiếu tá hải quân Mỹ Michael Llenza cho rằng hải quân Mỹ có thể sớm sử dụng công nghệ tiên tiến và phổ biến in 3D để thay thế chuỗi cung ứng truyền thống và cải cách chiến lược hải quân của Mỹ.

Có thể in cả... vũ khí

Những tiến bộ trong công nghệ đang phát triển này có thể thay đổi cách thức xây dựng và sửa chữa máy bay, chế tạo đạn dược, thiết kế cabin, sản xuất thực phẩm, trị bệnh và trị thương cho binh lính. Việc tiếp đạn dược, thay thế một bộ phận cồng kềnh hay một trang thiết bị quốc phòng nào đó đối với các tàu hải quân sẽ trở nên đơn giản hơn với máy in 3D và những túi đựng bột - nguyên liệu khác nhau. Khi cần một thiết bị nào đó, chỉ đơn giản là tải những bản thiết kế của thiết bị đó và in ra. Trong tương lai, hải quân Mỹ thậm chí còn có thể tạo ra những con tàu nổi để làm nhà máy sản xuất theo yêu cầu, như có thể cho ra đời toàn bộ các phương tiện bay không người lái (UAV).

Llenza đưa ra một loạt dẫn chứng: một phòng thí nghiệm thuộc Virginia Tech đã thiết kế và in được một UAV có khả năng gấp lại và đựng trong một chiếc balô. Đại học Virginia gần đây cũng đã in được một UAV, ngoại trừ động cơ và thiết bị điện tử, được điều khiển từ một chiếc điện thoại chạy trên nền Android với chức năng chụp ảnh trên không.

Tạp chí khoa học LiveScience cho biết Llenza và các đồng đội trong quân đội của ông còn tin rằng việc in đạn dược không phải là một điều gì đó quá xa vời như con người vẫn nghĩ. Theo các nhà nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm in 3D thuộc Virginia Tech, các máy in trong tương lai không chỉ có thể tạo ra vỏ đạn mà cả thành phần bên trong của nó nữa. In 3D còn có thể tạo ra đạn dược tốt hơn so với cách chế tạo truyền thống.

Quân đội Mỹ hiện đã sử dụng máy in 3D để sản xuất các bộ phận giả tốt hơn cho các cựu chiến binh tại Trung tâm Y khoa quân đội quốc gia Walter Reed ở Bethesda, Maryland. Tại đây, các chuyên gia y học cũng đã sử dụng các tế bào sống và máy in 3D để tái tạo các mô phổi và tim cũng như sụn và xương.

Llenza cho biết in 3D cũng có thể được sử dụng trong việc xây dựng căn cứ tiền tuyến và các cấu trúc khác tốt hơn. Ông dẫn chứng hệ thống Contour Crafting của Đại học Southern California (USC) đã có thể nhanh chóng sản xuất một công trình 232m2 với các bức tường ximăng chắc chắn gấp ba lần so với các tòa nhà xây theo phương pháp thông thường.

Những nguy cơ của công nghệ in 3D

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại về những đe dọa tiềm năng cũng như khả năng bị tấn công bởi những gì mà công nghệ này mang lại. Một trong những mối lo ngại hàng đầu là công nghệ này có thể sản xuất đại trà và thực tế là bất kỳ ai cũng có thể in được. Điển hình là đầu tháng 5, nhóm Defence Distributed đã công bố một khẩu súng in 3D do nhóm thiết kế và tự in. Khẩu súng mang tên Liberator có thể bắn đạn hẳn hoi. Bộ Ngoại giao Mỹ ngay lập tức đã yêu cầu nhà sáng lập nhóm Defence Distributed là sinh viên luật Cody Wilson tại Đại học Texas lập tức xóa bản in súng Liberator mà trước đó anh ta đã cho đăng tải trên mạng. Sự việc làm dấy lên lo ngại về việc bất kỳ người nào sở hữu máy in 3D và tải bản thiết kế của nhóm này về đều có thể tự tạo vũ khí tại nhà, bởi chỉ hai ngày sau khi đăng tải đã có 100.000 lượt tải về bản thiết kế Liberator.

Những câu hỏi khác cũng được đặt ra. Điều gì sẽ xảy ra nếu các công ty và các cơ quan trong Chính phủ Mỹ mất quyền kiểm soát các dữ liệu và các thông số kỹ thuật của một loại vũ khí tối mật nào đó mà máy in 3D có thể sản xuất được? Hoặc đâu sẽ là những thiệt hại nếu hệ thống mạng bị xâm nhập và kẻ thù chỉnh sửa vài thông số trong các bản thiết kế trên máy tính của bạn?

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên