15/07/2020 07:49 GMT+7

Cải thiện giao thông TP.HCM: Chờ ai, chờ bao lâu nữa?

TRUNG AN
TRUNG AN

TTO - Tình trạng giao thông ở Hà Nội đã có cải thiện sau 5 năm. TP.HCM chờ đến bao năm nữa nếu mỗi người ở thành phố này chưa quyết tâm thay đổi?

Cải thiện giao thông TP.HCM: Chờ ai, chờ bao lâu nữa? - Ảnh 1.

Đường Hoàng Sa giao với Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM thường ùn xe vào giờ cao điểm - Ảnh: T.T.D.

Tôi đã sinh sống ở TP.HCM tròn 30 năm, từ những tháng ngày phố xá còn rộng thênh đến qua những tháng năm người xe quá khổ vì nạn kẹt xe khói bụi. 

Thay đổi tình hình giao thông thành phố theo nghị quyết mới đây của HĐND thành phố là hoàn toàn đúng đắn. Phải chấp nhận thay đổi, không còn đường nào khác!

Mạng lưới xe buýt (và cả metro) có phủ rộng đến mấy nhưng con người vẫn không muốn mất công đi bộ vài trăm mét ra trạm thì thua! Và nếu mỗi người vẫn có tư tưởng "cố thủ" với xe riêng của mình thì vài năm nữa thôi sẽ không còn chỗ mà đi!

Nhìn thực tế từ sự biết ơn

Tôi chỉ nêu ví dụ ở một góc thành phố là khu vực Bình Thạnh, Thủ Đức (và phần nào đó là quận 2, quận 9). 

Những ngày còn bến xe Văn Thánh, khu vực ngã tư Hàng Xanh đã bắt đầu đông đúc dần lên. Rồi đến khi ngã tư ấy mở rộng "hoành tráng", có lẽ không chỉ tôi mà nhiều người có suy nghĩ "làm gì mà phải hoành tráng" đến vậy dù khi ấy đây gần như là cửa ngõ duy nhất để phía đông thành phố và khu vực trung tâm "giao tiếp" với nhau. 

Nhưng thực tế đã cho thấy ngã tư to chưa đủ, sau phải xây dựng thêm cầu vượt, mở rộng tối đa đường Điện Biên Phủ, cầu Sài Gòn nên giao thông qua khu vực này dễ thở hơn rất nhiều.

Đến bây giờ thành phố có thêm nhiều đại lộ từ các hướng như đường Phạm Văn Đồng, đường Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Thủ Thiêm, hầm vượt sông Sài Gòn..., ra xa hơn một chút là cầu Bình Triệu 2, đường song hành xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây... 

Đường to rộng cỡ nào rồi cũng đông đúc, ở đâu cũng có ùn tắc, kẹt xe. Kẹt xe do ai và ai phải hi sinh lợi ích của mình cho việc phát triển mạng lưới giao thông đô thị ở thành phố này?

Mấy mươi năm, bao nhiêu gia đình, cơ quan đã chấp nhận nhường nơi ăn chốn ở vì sự phát triển chung. Tôi thầm biết ơn họ và hàng ngàn hộ gia đình còn ở lại nhưng sống nhiều năm trong tiếng máy, khói bụi, bùn đất công trường... để có những con đường mới to rộng hơn. Nhưng đường sá chưa bao giờ mở rộng kịp tốc độ gia tăng người xe.

Đó là câu chuyện quận ven. Nói đến chuyện ở các tuyến đường trung tâm, thực trạng giao thông còn tệ hơn nhưng mở rộng đường sá khó đến mức gần như không thể làm được. Vậy thì, giảm kẹt xe bằng cách nào nếu không phải là giải pháp giảm xe cá nhân vào khu vực trung tâm? Làm được vậy, mươi năm nữa cư dân thành phố này sẽ biết ơn những con người hôm nay.

Phải chấp nhận thay đổi

Trong tình hình mới, cùng với giải pháp mà HĐND TP.HCM vừa đưa ra, chúng ta cần thêm nhiều sự "hi sinh" khác. Nói đúng hơn là thay đổi ý thức, thói quen từ mỗi người để có môi trường giao thông tốt hơn nữa cho tương lai.

Nghị quyết lần này nêu rõ quan điểm phát triển giao thông công cộng đi đôi với việc hạn chế phương tiện cá nhân. 

Các giải pháp hành chính và giải pháp kinh tế cần được kết hợp hài hòa và triển khai một cách toàn diện, đồng bộ trong việc kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân (xe ôtô con, môtô và xe máy). Các giải pháp sẽ thực hiện từng bước, có lộ trình cụ thể và cần có sự đồng thuận của người dân.

Việc tổ chức kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân chỉ thực hiện khi đạt được các điều kiện về hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, dịch vụ hỗ trợ giao thông công cộng (bãi đỗ xe, kết nối các phương thức khác...). 

Như thế, cùng những quyết sách, việc hạn chế xe cá nhân muốn thành công còn trông đợi vào sự đồng thuận và chấp nhận thay đổi. Trong sự thay đổi chung có lợi ích cá nhân. Vậy nên, thay đổi càng nhanh càng tốt.

Không chờ được nữa đâu!

Chờ sự thay đổi, chúng ta đã chờ bao năm rồi, và còn phải chờ bao lâu nữa? Mỗi lần chuyện phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân được xới lên, nhiều ý kiến phản hồi thấy rõ sự sốt ruột, mong giải pháp từ chính quyền, từ ngành giao thông. Nhưng sốt ruột về sự thay đổi từ chính những người góp phần tạo khói bụi, kẹt xe đô thị thì còn mờ nhạt quá!

Ai cũng than khổ về khói bụi, kẹt xe nhưng lại nói không với xe buýt, nói đến hạn chế xe cá nhân thì có đủ kiểu bàn ra. Hạn chế xe cá nhân vào trung tâm, giải pháp nào cũng vấp phải phản bác từ dư luận. 

Chúng ta đã phản bác, đã đổ lỗi qua lại cả chục năm qua nhưng rồi tự thân mình không chịu từ bỏ thói quen của mình và kết quả là cùng chấp nhận thực trạng kẹt xe ô nhiễm hôm nay (và sẽ tồi tệ hơn nữa trong tương lai).

Nếu ai cũng muốn tiện cho mình thì cộng đồng sẽ rối loạn... Chúng ta mong xe buýt tốt hơn, có nhiều sự chọn lựa với phương tiện công cộng, mong sớm có các tuyến metro nhưng từ trong ý thức của mình chỉ có xe cá nhân cho tiện, một bước lên xe thì làm sao có một ngày đường sá bớt xe?

Cải thiện giao thông: Không còn đường lùi! Cải thiện giao thông: Không còn đường lùi!

TTO - Đây là chia sẻ của Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM về đề án 'Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP'.

TRUNG AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên