27/03/2024 17:39 GMT+7

Cấm xe tải trên 30 tấn, xe khách trên 30 chỗ đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nên không?

Ngày 27-3, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đã họp bàn với các đơn vị liên quan về đề xuất cấm xe tải trên 30 tấn, xe khách trên 30 chỗ đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xe con bất chấp vạch liền (cấm vượt) để vượt xe tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh: NHẬT LINH

Xe con bất chấp vạch liền (cấm vượt) để vượt xe tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh: NHẬT LINH

Tại cuộc họp, đại diện Công ty tư vấn Trường Sơn - đơn vị thiết kế đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn - cho biết đơn vị này đã tổ chức đếm xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong ngày 15 đến 17-3.

Kết quả cho thấy lưu lượng trung bình trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn trung bình 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng trên 4 trục (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm 49,02% trong tổng số xe lưu thông. 

Riêng xe tải hạng nặng chiếm 44,44% tổng số xe. Lượng xe trên cao tốc này quy đổi thành xe 5 chỗ (PCU) là 9.959 PCU/ngày đêm.

Trong khi đó, năng lực thông hành của đường cao tốc 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa, tốc độ tối đa 80km/h là 9.200 - 11.000 PCU/ngày đêm. Như vậy, lưu lượng xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã chớm mãn tải.

Còn quốc lộ 1 song song với cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lưu lượng xe qua trạm thu phí Đông Hà là 17.278 xe/ngày đêm. Tuy nhiên, tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Tính theo xe con quy đổi, quốc lộ 1 có 26.852 PCU/ngày đêm.

Với đường 4 làn xe có dải phân cách cứng ở giữa như quốc lộ 1, khả năng đáp ứng từ 31.000 - 33.500 PCU/ngày đêm. Như vậy, quốc lộ 1 song song với cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể tiếp nhận thêm 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm mới mãn tải.

Từ thông số trên, tư vấn đề xuất điều tiết xe khách trên 30 chỗ và xe đầu kéo, xe tải nặng không đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Nếu các xe này đi quốc lộ 1, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ giảm được 3.477 PCU/ngày đêm.

Theo ông Lê Văn Sáu - phó giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, quy mô mặt cắt ngang của cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ tương đương đường cấp III đồng bằng. 

Trong quá trình khai thác, nhiều xe tải nặng chạy không đạt tốc độ tối thiểu 60km/h làm giảm năng lực thông hành. Việc này làm ức chế cho tài xế xe chạy sau, dẫn tới vượt tại các điểm không được phép vượt gây tai nạn.

Do vậy, ông Sáu đề nghị cần phân lượng xe có tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ đi quốc lộ 1.

Theo ông Sáu, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan đang kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống an toàn giao thông, điều chỉnh, bổ sung đinh phản quang tim đường, biển cảnh báo chỉ dẫn.

Về lâu dài, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã giao tư vấn nghiên cứu phương án đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn chỉnh 4 làn xe, phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường - cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - thống nhất cần thiết phân luồng xe tải lớn, xe khách trên 30 chỗ không đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Ông Cường đề nghị tư vấn, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Khu quản lý đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác, lấy ý kiến các địa phương trước khi ra quyết định triển khai phân luồng.

Xe đầu kéo Xe đầu kéo 'đấu đầu' xe tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Xe tải và xe đầu kéo "đấu đầu" trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến tuyến này bị tắc trong thời gian khá dài. Dường như những cảnh báo dày đặc thời gian qua vẫn chưa có nhiều tác dụng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên