15/03/2016 23:04 GMT+7

Cán bộ cửa quyền, vòi vĩnh phải cho ra khỏi bộ máy

XUÂN LONG - X.THÀNH
XUÂN LONG - X.THÀNH

TTO - Sáng 15-3, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như trên tại hội nghị của thành phố Hà Nội tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh tình trạng cửa quyền, hách dịch.

Báo cáo về tình hình phòng, chống tham nhũng trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Văn Sửu, phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, cho rằng mặc dù thành phố đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo nhưng tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn trong nhiều lĩnh vực như tín dụng, ngân hàng, quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng, tài chính, thuế. 

Ông Sửu cũng cho biết tính chất tham nhũng cũng ngày càng phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn và phạm vi, lĩnh vực tham nhũng ngày càng rộng. 

“Nguyên nhân khách quan phát sinh tham nhũng do công tác quản lý nhà nước còn bộc lộ nhiều kẽ hở, trình độ quản lý còn hạn chế, cán bộ công chức lợi dụng kẽ hở chính sách, hoặc lợi dụng nhiệm vụ để vòi vĩnh. Nguyên nhân chủ quan, một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện, lợi dụng sơ hở trong cơ chế, chính sách hoặc lợi dụng nhiệm vụ được giao, vòi vĩnh để vụ lợi”-ông Sửu nói.

Ông Sửu cũng thừa nhận việc tự phát hiện tham nhũng còn hạn chế. “Qua công tác tự kiểm tra nội bộ, Hà Nội mới phát hiện và xử lý 7 trường hợp vi phạm” - ông Sửu cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Ngọc, phó giám đốc Công an Hà Nội, bên cạnh những kết quả, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ông Ngọc cho biết, dù Luật phòng, chống tham nhũng đã quy định về việc bảo vệ người phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng nhưng mới dừng ở tính nguyên tắc, chưa cụ thể để có hiệu quả trong thực tế. 

Theo ông Ngọc, đối với các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thường liên quan đến nhiều cán bộ có chức vụ, quyền hạn ở nhiều cấp, nhiều ngành.

Vì vậy, ông Ngọc cho biết việc thu thập thông tin, tài liệu chứng cứ, chứng minh các hành vi phạm tội của các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn do người phạm tội có chức vụ, quyền hạn, có trình độ chuyên môn cao, thủ đoạn tinh vi.

Ông Ngọc cũng cho biết, đối tượng phạm tội trong các vụ án tham nhũng thường là những người có chức vụ, quyền hạn, phần lớn là đảng viên.

Trong khi đó, theo ông Ngọc, chỉ thị 15 của Bộ Chính trị quy định không cho phép lực lượng công an thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đối với đảng viên khi chưa khởi tố bị can.

Chưa hết, trong các vụ án tham nhũng liên quan đến những người là đảng viên thuộc diện Thành ủy quản lý, ông Ngọc cho biết phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo do vậy thường dẫn đến thời gian bị kéo dài, trong khi thời gian điều tra có hạn.

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trên địa bàn Hà Nội gần đây có nhiều việc nổi lên, cần phải xác định rõ nguyên nhân vì sao, do năng lực cán bộ, chế độ trách nhiệm hay tham nhũng?.

Phó thủ tướng cũng cho rằng công tác cải cách hành chính của Hà Nội tuy có tiến bộ hơn nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề phải xử lý. “Vẫn còn nhiều dư luận về tình trạng nhũng nhiễu. Kỷ luật, kỷ cương hành chính còn yếu kém. Cần chấn chỉnh mạnh việc này”-ông Phúc lưu ý.

Theo ông Phúc, phòng chống tham nhũng là việc rất hệ trọng, liên quan đến sự phát triển bền vững của đất nước, của chế độ. Tuy nhiên, ông cho rằng, phòng chống tham nhũng cũng cũng cực kỳ khó khăn, phức tạp.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thành phố Hà Nội cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh tình trạng cửa quyền, hách dịch, trên bảo dưới không nghe.

“Những kiến nghị của mọi người dân phải được xử lý, trong bộ máy hành chính không thể để tình trạng nhận được văn bản của cơ quan, đơn từ, đề nghị của dân mà thích thì xử lý, không thích thì thôi, thích thì làm sớm, không thích thì để đấy. Hà Nội cần làm mạnh công tác này. Cán bộ nào không đáp ứng công việc, cửa quyền, quan liêu, vòi vĩnh thì cần thay thế, nếu nghiêm trọng thì phải cho ra khỏi bộ máy, xử lý kỷ luật nghiêm” - ông Phúc lưu ý.

XUÂN LONG - X.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên