13/05/2017 10:15 GMT+7

Cần có sáng kiến tăng năng suất lao động trẻ

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Đó là chia sẻ của lao động trẻ tại tọa đàm “Phát huy vai trò thanh niên công nhân trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế”, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chiều 12-5.

Các bạn trẻ trao đổi, chia sẻ tại tọa đàm - Ảnh: VŨ THỦY
Các bạn trẻ trao đổi, chia sẻ tại tọa đàm - Ảnh: VŨ THỦY

60 gương mặt thanh niên công nhân của giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc 2017” đến từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau đã nêu ra những trăn trở về chính sách lao động, việc làm, năng suất lao động...

“Công nhân có tay nghề cao, đóng góp nhiều cho doanh nghiệp nhưng do cơ chế mặt bằng lương mà mức lương vẫn chỉ ngang bằng với những người khác.

Do đó, cần có cơ chế để công nhân được trả lương xứng đáng, từ đó đóng góp lâu dài cho doanh nghiệp” - anh Trương Anh Văn, Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn, chia sẻ.

Anh Văn cũng dẫn chứng câu chuyện cụ thể của một người giỏi trong công ty lấy được hợp đồng từ nhiều nước, có sáng kiến cải tiến nhưng thậm chí phải bỏ tiền túi thực hiện và lương cũng không cao hơn người khác cùng bộ phận.

Các đại biểu khác cũng kể những câu chuyện thực tế: doanh nghiệp săn đón lao động giỏi nhưng tỉ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp vẫn rất cao do đào tạo không gắn với thị trường lao động, lực lượng lao động dồi dào nhưng chất lượng không cao, ra đấu trường quốc tế không tự tin bằng thí sinh nước bạn vì tiếng Anh không tốt...

Các bạn công nhân, lao động kiến nghị chính sách đãi ngộ cho lao động giỏi cần có sự tương xứng và được tạo điều kiện hơn nữa để kích thích sự sáng tạo, phát huy sáng kiến.

Đồng thời, Nhà nước cần có những chính sách đào tạo phù hợp, tận dụng thời kỳ dân số vàng để lao động dồi dào gắn với chất lượng cao.

Các đại biểu trẻ cũng nhấn mạnh tinh thần chủ động, xung kích của người trẻ trong phong trào lao động sáng tạo để góp phần nâng chất lao động trẻ.

Tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thu - phó chủ tịch UBND TP.HCM - nêu hạn chế của một số thanh niên công nhân là ý thức lao động kỷ luật chưa tốt, năng lực làm việc nhóm kém. “Đoàn cần có sáng kiến để tăng năng suất lao động của thanh niên lao động” - bà Thu nói.

Bà cũng khuyến khích các bạn trẻ chọn nghề, học nghề phù hợp, tuy nhiên cũng nêu nghịch lý doanh nghiệp khi tuyển dụng vẫn xem trọng bằng cấp đại học.

Bà Thu cho biết TP.HCM đang có nhiều chính sách để tạo sự thay đổi nhưng cần có sự thay đổi từ cán bộ, ngành để tạo sự chuyển biến trong ý thức của doanh nghiệp, của người dân.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên