18/03/2015 10:01 GMT+7

Đối phó với thi cử thành cao trào

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - "Việc đối phó với thi cử đã trở thành cao trào lan rộng trong xã hội hiện nay, đòi hỏi các nhà quản lý giáo dục phải thật kiên định", TS Huỳnh Công Minh nói, hôm 17-3.

Các thí sinh tại một trường THPT ở TP.HCM xem lại đề thi tốt nghiệp môn sinh trong kỳ thi tốt nghiệp - Ảnh: Minh Đức

“Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến việc dạy người, nhưng nhà trường, gia đình luôn quan tâm đến vấn đề thi cử. Việc đối phó với thi cử đã trở thành cao trào lan rộng trong xã hội hiện nay, đòi hỏi các nhà quản lý giáo dục phải thật kiên định và vận dụng một cách sát hợp để giữ lấy kỷ cương và tôn chỉ nhà trường. Để giáo viên yêu nghề, mến trẻ, sống và làm việc vì học sinh thì nhà quản lý trước hết phải mẫu mực nêu gương...”.

Đó là phát biểu của TS Huỳnh Công Minh, nguyên giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, tại buổi tọa đàm “40 năm GD-ĐT TP.HCM: những thành tựu nổi bật và bài học kinh nghiệm” do Sở GD-ĐT TP và báo Giáo Dục TP tổ chức sáng 17-3.

Cũng theo ông Minh, định hướng phát triển của giáo dục TP nên đi theo hướng mục tiêu giáo dục: đào tạo con người năng lực thay cho con người khoa bảng. Nội dung giáo dục: tích hợp thay cho phân hóa.

Phương pháp dạy học: tương tác đa chiều thay cho áp đặt một chiều, thiết chế tổ chức nhà trường: theo hướng cá thể hóa thay cho số đông, phương thức thi cử đánh giá: coi trọng tự đánh giá thay cho bị đánh giá, đánh giá suốt quá trình đào tạo thay vì chỉ qua kỳ thi.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã công nhận khá nhiều thành tựu mà ngành GD-ĐT TP đã thực hiện được suốt 40 năm qua: hệ thống trường lớp phổ thông khang trang, đạt chuẩn, đẩy lùi rất xa tình trạng ca 3, ca 4; mô hình trường tiên tiến, hiện đại; chương trình tiếng Anh tăng cường cho học sinh tiểu học...

 

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên