14/05/2016 09:04 GMT+7

Cần sự đa dạng trong khuôn khổ

NGUYỄN THẾ THANH
NGUYỄN THẾ THANH

TTO - Câu chuyện biển quảng cáo ở đô thị, nhất là các đô thị lớn, luôn là vấn đề được các nhà quản lý đô thị quan tâm. Các nước quan tâm lâu rồi, mỗi nước một cách. Việt Nam đang bắt đầu thí điểm ở phố Lê Trọng Tấn, Hà Nội (Tuổi Trẻ ngày 13-5).

Bước đầu thấy ngồ ngộ: chỉ có hai màu xanh đỏ, chỉ một kích thước, như là đồng phục và có vẻ... trật tự. 

Nhưng ngay sau đó lại giật mình: nhu cầu quảng cáo thì giống nhau, nhưng lẽ nào màu sắc, kiểu dáng, kích thước, chất liệu và khả năng tài chính của các doanh nghiệp lại giống hệt nhau? Và lẽ nào vẻ đẹp của đô thị chỉ có thể tìm được ở sự trật tự nhưng đơn điệu như mô hình biển quảng cáo đang thí điểm?

Tôi tán thành việc đặt ra một khuôn khổ cho trật tự, mỹ quan đô thị. Không thể nhân danh bất cứ điều gì để phô ra sự nhếch nhác của các biển quảng cáo cũ nát, các hình ảnh bất chấp quy định pháp luật hiện hành và gây cản trở lưu thông đô thị. Nhưng cũng hoàn toàn không ổn nếu vì mục đích đưa vào khuôn khổ mà làm biến mất sự đa dạng của hoạt động quảng cáo ngoài trời - vốn là một hoạt động sáng tạo nhằm tạo ra sự phong phú về thẩm mỹ thị giác.

Sự đa dạng của đô thị về các tiện ích cảnh quan và lưu thông công cộng như quảng trường, vòng xoay, công viên, lòng đường và lề đường rất cần có sự phong phú hình thức quảng cáo ngoài trời về kiểu dáng, kích thước, màu sắc, chất liệu và ánh sáng phù hợp với từng không gian khác nhau. Một con phố nhỏ và một nút giao lộ hẹp sẽ trở nên bức bối bởi một biển quảng cáo khổng lồ. Ngược lại, những đại lộ và vòng xoay lớn sẽ bị mất cân đối bởi lác đác những biển quảng cáo bé li ti.

Để tạo ra khuôn khổ cần thiết mà không đánh mất sự đa dạng, cũng rất cần thiết, trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, thiết nghĩ chỉ cần quy định cụ thể: nội dung nào (sản phẩm hàng hóa) được phép quảng cáo ngoài trời; kích thước của các biển quảng cáo tại từng vị trí trong đô thị sẽ được phép thực hiện như thế nào; chất lượng và mỹ quan của các biển quảng cáo phải được đảm bảo cụ thể như thế nào để an toàn cho người đi đường và không nhếch nhác...

Quan trọng hơn nữa là hoạt động kiểm tra, xử lý đúng mức và kịp thời các vi phạm cũng là một biện pháp đảm bảo cho khuôn khổ quản lý đạt hiệu quả. Tình trạng các đơn vị để biển quảng cáo của mình bị chồng chéo, rách rưới trên đường phố cũng đáng bị xử lý nghiêm như đối với các vi phạm về nội dung vì đã tạo ra sự mất mỹ quan đô thị.

Cuối cùng, rất cần khuyến khích các hoạt động sáng tạo trong người trẻ về các hình thức làm đẹp cảnh quan đô thị nói chung, trong đó có sản phẩm quảng cáo ngoài trời.

Có được sự tham gia của cộng đồng, nhất là người trẻ, nguồn cảm hứng sáng tạo chắc chắn đầy đặn hơn, phong phú hơn và tất nhiên sẽ từng bước đẩy lùi sự độc quyền trong các hoạt động quy hoạch, thiết kế đang xuất hiện đây đó, khiến cho gương mặt đô thị đến một lúc nào đó, nếu không cảnh giác, sẽ đơn điệu và dần dần đáng chán, thậm chí kỳ dị.

NGUYỄN THẾ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên