14/05/2006 15:05 GMT+7

Canada: chính sách nhập cư thông thoáng hơn

ĐA TIỂU HY (Theo Xinhua)
ĐA TIỂU HY (Theo Xinhua)

TTO - Vừa qua, thủ tướng Canada, Stephen Harper thông báo những chương trình di dân mới gồm: giảm phí nhập cư và giúp những di dân mới đến Canada tìm việc dễ dàng hơn.

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ những người mới nhập cư vào Canada tại thành phố Mississauga và Ontario, ông Harper hứa sẽ tiếp tục thực hiện những cam kết ông đã đề ra khi đắc cử. Theo đó, ông sẽ giảm dần phí định cư từ 975 đô la Canada (khoảng 878 USD) xuống còn 490 đô la Canada.

Ông Harper cũng ra thông báo sẽ dành khoản tiền 300 triệu đô la Canada (khoảng 270 triệu USD) để lập một quỹ hỗ trợ trong vòng 2 năm chuyên đánh giá và tìm ra những di dân nước ngoài có khả năng làm việc tốt, tay nghề cao với mục đích tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho di dân.

Theo ông Harper “Ai cũng sẽ có lợi nếu những di dân nước ngoài đến đây và đem tài năng phục vụ đất nước Canada. Chắc chắn, chúng tôi cần có thêm những công dân mới có khả năng làm việc tốt, được huấn luyện bài bản cũng như có thể chuyên sâu trong một lĩnh vực nào đó. Chúng tôi sẽ tìm thấy, đánh giá đúng và tưởng thưởng cho họ những cơ hội tốt tại Canada”.

Mỗi năm, chính phủ Canada tiếp nhận hơn 200.000 người nhập cư. Tuy vậy, những người nhập cư lành nghề chưa được phát hiện đúng với khả năng cống hiến của họ. Hậu quả là dù một số ngành công nghiệp đang thiếu nhân công trầm trọng nhưng những người mới nhập cư lại khó tìm được cơ hội việc làm với tấm bằng không phải do chính phủ Canada cấp.

Ông Harper cũng cho biết thêm về kế hoạch giúp các bố mẹ người Canada nhận con nuôi người nước ngoài dễ dàng hơn. Chính phủ sẽ xem xét một dự luật nhằm hợp lý hóa việc xin con nuôi người nước ngoài vì thủ tướng cho rằng những người Canada muốn xin con nuôi nước ngoài đang phải vượt qua nhiều rào cản quá quan liêu.

Trong một phát biểu riêng của Ottawa, chính quyền của thành phố này cũng sẽ cấp giấy phép tạm trú cho những người nhập cư lậu vào Canada bằng con đường buôn bán tình dục hoặc bằng những con đường bất chính khác. Cảnh sát nước này cho biết hằng năm có từ 600 đến 800 người nhập cư trái phép vào Canada, trong đó có hơn 1.500 đến 2.200 người bị bán từ Canada qua Mỹ.

Bộ trưởng Xuất Nhập cảnh, Monte Solburg cho biết các nạn nhân sẽ được cấp giấy phép tạm trú có giá trị trong vòng 120 ngày và họ sẽ được chính phủ chăm lo sức khỏe. Sau thời gian kể trên, họ phải trở về nước hay xin một giấy phép khác có thể có thời hạn đến 5 năm.

ĐA TIỂU HY (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên