17/07/2008 06:12 GMT+7

Căng thẳng cuộc chiến bản quyền nhạc số VN

THIÊN TƯỜNG -  HOÀNG THANH
THIÊN TƯỜNG -  HOÀNG THANH

TT - "Chúng tôi rất bất ngờ và ngạc nhiên trước những cáo buộc chúng tôi vi phạm bản quyền nghiêm trọng mà FPT Online đưa trên các phương tiện đại chúng" - ông Hồ Minh Đức, phó tổng giám đốc Công ty Naiscorp (chủ trang socbay.com), bức xúc.

QCaxe11o.jpgPhóng to

www.miu.vn, website vừa công bố chính thức ra mắt ngày 15-7 cung cấp những bài hát có bản quyền do Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) cấp phép. Website này còn cung cấp các bài hát quốc tế của đối tác cung cấp bản quyền SonyBMG, nhưng miu.vn cũng nằm trong “danh sách đen” của FPT online

TT - "Chúng tôi rất bất ngờ và ngạc nhiên trước những cáo buộc chúng tôi vi phạm bản quyền nghiêm trọng mà FPT Online đưa trên các phương tiện đại chúng" - ông Hồ Minh Đức, phó tổng giám đốc Công ty Naiscorp (chủ trang socbay.com), bức xúc.

Cũng như Naiscorp, hầu hết các công ty có tên trong "danh sách đen" của FPT Online đều tỏ ra bất ngờ trước thông tin cáo buộc họ vi phạm bản quyền được công bố rầm rộ vào đầu tuần trước, vì họ đã mua bản quyền từ Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV).

Các hãng băng, đĩa nhạc nói gì về quyền cung cấp nhạc số?FPT Online và RIAV doạ đưa nhau ra toàTổng Giám đốc Yahoo! Việt Nam trả lời về vụ "lách" luật

RIAV và FPT Online: ai cũng có quyền?

FPT Online sau khi thông báo rộng rãi mình được ủy thác độc quyền kinh doanh bản quyền của một loạt hãng đĩa đã đề nghị các website cung cấp danh sách các bản ghi đã được sử dụng mà chưa được sự cho phép bằng văn bản. Từ đó FPT Online sẽ từ tình hình sử dụng thực tế để đưa ra một biểu giá hợp lý. Trong công văn FPT Online cũng cho rằng RIAV không có quyền cấp phép đối với các bản ghi do FPT Online quản lý.

Chủ sở hữu tám website nhạc trong bản danh sách bức xúc: "Chúng tôi thấy mình như một người đang đi đường hoàng giữa phố, tự nhiên bị hô hoán lên là "kẻ ăn cướp", trong khi chúng tôi lại là những người tiên phong trong việc thực hiện nghiêm túc Luật bản quyền".

"VinaGame hơi ngạc nhiên khi sự việc này xảy ra. Khi đàm phán để tiến hành ký kết bản quyền với RIAV, chúng tôi nghĩ rằng sẽ được sử dụng tất cả” - ông Vương Quang Khải, giám đốc bộ phận web Công ty phần mềm trò chơi trực tuyến Vina, cho hay. Đây cũng là thắc mắc chung của các đơn vị đã ký bản quyền với RIAV.

Trong khi đó Hà Anh Tuấn, một ca sĩ mà FPT Online công bố là được ủy thác độc quyền kinh doanh, khẳng định anh không ủy quyền gì cho nhacso (website nhạc của FPT Online), anh chỉ cho phép sử dụng một phần ca khúc trên nhacso.

RIAV đề nghị Yahoo! mua bản quyền

"Cuộc chiến" này bắt đầu khi xuất hiện thông tin trên báo chí về "nghi án Yahoo! lách luật", thông tin cho rằng Yahoo! sử dụng nhạc của nhacso một đơn vị chưa mua bản quyền sử dụng bản ghi từ RIAV. Ông Phạm Long Minh, chánh văn phòng RIAV, cho biết RIAV sẽ tiếp tục làm việc với Yahoo! để đề nghị đơn vị này mua bản quyền bản ghi RIAV đang giữ bản quyền. Trước đó, một chuyên viên của Cục Bản quyền đã thay mặt RIAV qua Singapore để làm việc với Yahoo về vấn đề trên.

Ngay sau đó, RIAV khẳng định: "Hiệp hội Công nghiệp ghi âm là đơn vị duy nhất có được sự ủy thác quyền từ phía các hãng băng đĩa ghi âm, do đó việc thông tin của FPT Online đưa ra là sai thực tế". RIAV viết thêm: "Tuyên bố trên của FPT là hành vi xâm phạm nghiêm trọng và chiếm đoạt các quyền của hiệp hội". RIAV yêu cầu Công ty CP dịch vụ trực tuyến FPT chính thức xin lỗi trên các phương tiện truyền thông về hành vi bôi nhọ uy tín và danh dự của hiệp hội nói chung, và danh dự, uy tín của tám website trên.

Ngay khi nhận được công văn, FPT Online tiếp tục gửi công văn cho RIAV: "Việc các đối tác ủy thác độc quyền kinh doanh bản quyền các bản ghi trên môi trường Internet là quyền riêng tư của mỗi đối tác ký kết với chúng tôi và không xâm phạm, chiếm đoạt bất cứ quyền, lợi ích gì của các hãng băng đĩa khác ủy thác quyền cho RIAV".

Luật lỏng lẻo hay chủ thể tự làm rối?

Trong một văn bản của mình RIAV cho rằng RIAV do Bộ Nội vụ và Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch trực tiếp quản lý, "hiệp hội là đại diện cho các tổ chức và công dân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất băng đĩa ghi âm, hiệp hội bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà sản xuất đối với các chương trình băng đĩa ghi âm...".

Trong khi đó, FPT Online khẳng định có đủ cơ sở pháp lý chứng minh quyền độc quyền kinh doanh âm nhạc trên môi trường Internet của hầu hết các hãng băng đĩa uy tín và có số lượng bài hát lớn nhất VN. Cả hai bên đều khẳng định sẽ theo đến cùng cuộc tranh chấp này. Các website mua bản quyền của RIAV, các hãng đĩa, ca sĩ ký hợp đồng độc quyền với nhacso.net cũng cuốn theo dù họ mù mờ với những gì hai bên đang tranh cãi.

Hợp đồng đã không lường hết các tình huống

RIAV, FPT online và các bên liên quan đang tự gây ra những rắc rối này, bởi khi đàm phán hợp đồng đã không lường trước các tình huống xảy ra để có cách giải quyết thấu đáo. RIAV chỉ là một tổ chức xã hội mang tính tự nguyện, không có tính bắt buộc các chủ thể tham gia. Các doanh nghiệp ghi âm là người thành lập hiệp hội và thông qua qui chế của hiệp hội. Qui chế này sẽ qui định hiệp hội có quyền và nghĩa vụ gì đối với thành viên.

Trong khi pháp luật qui định chủ sở hữu bản ghi có quyền độc quyền cho phép sử dụng bản ghi, có quyền ủy quyền cho người khác thay mình kinh doanh, cấp phép sử dụng, thu phí bản quyền… Cụ thể, FPT online có thẩm quyền thế nào trong việc cấp phép, kinh doanh bản ghi phụ thuộc hợp đồng ủy quyền các hãng đã ký cho FPT online.

Khúc mắc ở đây là sự thiếu chuyên nghiệp trong cách làm việc, một hãng đĩa đã ký hợp đồng độc quyền với FPT online trong hai năm nhưng sau bốn tháng lại ký hợp đồng ủy thác cho RIAV là tự tạo nên sự chồng chéo. Mấu chốt để giải quyết các tranh cãi này là các bên ngồi lại với nhau, xem xét lại các hợp đồng đã ký kết cũng như điều lệ, qui chế của RIAV để gỡ vướng mắc. Đây chỉ là một sự kiện pháp lý đơn giản.

THIÊN TƯỜNG -  HOÀNG THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên