01/01/2016 16:24 GMT+7

Cảnh sát Pháp chậm chạp, yếu kém trong vụ khủng bố Paris

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau gần hai tháng phân tích và điều tra, các quan chức và giới chuyên gia Pháp khẳng định cảnh sát nước này đã phản ứng chậm chạp và cứng nhắc trong vụ tấn công khủng bố ở Paris đêm 13-11-2015.

Cảnh sát Pháp tiếp cận nhà hát Bataclan trong vụ khủng bố đêm 13-11-2015 ở Paris - Ảnh: EPA
Cảnh sát Pháp tiếp cận nhà hát Bataclan trong vụ khủng bố đêm 13-11-2015 ở Paris - Ảnh: EPA

Theo báo New York Times, ngay sau khi vụ tắm máu Paris xảy ra đã có nhiều ý kiến chỉ trích cảnh sát Pháp yếu kém, để cho bọn khủng bố thoải mái bắn giết ngay tại thủ đô mà không bị cản trở. Mà trước đó Paris đã rúng động vì vụ thảm sát ở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo hồi tháng 1-2015.

Các quan chức và chuyên gia Pháp cho biết trong vụ 13-11, khoảng 15 phút sau khi ba tên khủng bố xông vào bắn giết ở nhà hát Bataclan, một sĩ quan của đơn vị chống tội phạm (BAC) đã có mặt chỉ với súng lục trên tay. Sĩ quan này bắn trúng áo khoác gài bom của một tên khủng bố, khiến hắn nổ tung.

Hai kẻ còn lại buộc phải ngừng xả súng và cố thủ. Tuy nhiên cấp trên ra lệnh cho sĩ quan này rút lui để chờ đội đặc nhiệm chống khủng bố Lữ đoàn Tìm kiếm và can thiệp (BRI) tới. Nhưng khi đó, các lãnh đạo cảnh sát Pháp tỏ ra quá bối rối nên triển khai đặc nhiệm BRI tới khu nhà hàng ở Rue de Charonne trước.

Tuy nhiên các cuộc bắn giết ở Rue de Charonne đã kết thúc từ 20 phút trước. Và đặc nhiệm BRI tốn thêm 30 phút mới đến nhà hát Bataclan. Một đội đặc nhiệm khác ở gần nhà hát Bataclan lại không được điều động. Và trong khoảng thời gian quý giá đó, hai tay súng trong nhà hát Bataclan đã gom hàng chục con tin để cố thủ.

Hàng chục con tin khác nằm mất máu trên sàn nhà. Và mãi tới ba tiếng sau lực lượng cảnh sát mới tiêu diệt được hai kẻ khủng bố bên trong nhà hát Bataclan. Các chuyên gia Pháp cho rằng dù lực lượng chống khủng bố đã chiến đấu dũng cảm nhưng họ quá chậm chạp khiến con số thương vong gia tăng.

“Cơ cấu của lực lượng cảnh sát quá nặng nề và mang tính tập trung hóa cao độ. Khi thông tin được chuyển tới cấp cao, việc triển khai các đội đặc nhiệm thường tốn rất nhiều thời gian” - chuyên gia Christian Mouhanna thuộc Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp cho biết.

Chuyên gia cảnh sát Rene Levy nhận định vụ khủng bố 13-11 cho thấy điểm yếu lớn của cảnh sát Pháp “Trong năm qua, đã có hai lần khủng bố qua mặt cảnh sát để gây thảm sát ở Paris. Cần phải xem lại chiến lược lực lượng cảnh sát thông thường không làm gì để chờ đặc nhiệm đến” - ông Levy nói.

Ông cho rằng trong tình huống như ở nhà hát Bataclan, cảnh sát địa phương chắc chắn sẽ góp phần ngăn chặn khủng bố giết nhiều người. Nhưng Pháp không có lực lượng cảnh sát tuần tra địa phương. Chuyên gia  Mouhanna nhận định điều đó khiến lực lượng an ninh thiếu sự quen thuộc cần thiết với địa hình địa phương khi sự việc khẩn cấp xảy ra.

Các chuyên gia nhấn mạnh yếu điểm đó khiến cảnh sát Pháp rơi vào thế bất lợi lớn khi bọn khủng bố tấn công ở nhiều địa điểm khác nhau như trong đêm 13-11. Bộ chỉ huy trung ương của cảnh sát Pháp tỏ ra bối rối, phản ứng chậm chạp và sai sót.

Các chuyên gia kêu gọi lực lượng cảnh sát Pháp cải tổ toàn diện, đặc biệt trong thời điểm khủng bố vẫn đang lăm le tái diễn các cuộc tắm máu tại nước này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên