17/03/2024 13:09 GMT+7

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ thông xe đoạn nào vào tháng 10-2024?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang bứt tốc và sẽ thông xe kỹ thuật các đoạn sử dụng vốn của Ngân hàng ADB trước tháng 10 năm nay.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có 4 làn xe chạy, 2 làn khẩn cấp, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc tối đa 120km/h - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có 4 làn xe chạy, 2 làn khẩn cấp, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc tối đa 120km/h - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Cao tốc Bến Lức - Long Thành bứt tốc về đích

Để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành , Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã thành lập đoàn công tác đi thực tế, kiểm tra dự án. 

Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 58km đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Long An. Sau khi được tháo gỡ vướng mắc, công trường dọc tuyến đang bứt tốc thi công để đưa dự án về đích. 

Ông Phạm Hồng Quang - tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - cho biết đến thời điểm này, tổng giá trị sản lượng các gói thầu đã triển khai thi công đạt khoảng 80% giá trị xây lắp điều chỉnh của dự án.

Đối với đoạn phía Tây dài 27,7km sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), gói thầu A2-1 và A3 đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu, bàn giao. 

Gói thầu A1-1, nhà thầu đã bắt đầu triển khai thi công khối lượng công việc còn lại của gói thầu A1. Gói thầu A2-2 và A4, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà thầu thi công khối lượng còn lại.

Đối với đoạn phía Đông dài 25,3km sử dụng vốn vay ADB, gói thầu A5 đã hoàn thành. Gói thầu A7 đạt 84% sản lượng, hiện nay nhà thầu đang triển khai thi công đại trà hạng mục bê tông nhựa trên cầu dẫn cầu Thị Vải.

Đối với đoạn giữa dài 10,7km do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, gói thầu J2 hiện nay đã hoàn thành. Gói thầu J1 nhà thầu đã triển khai đốt K1 nhịp cầu chính của cầu dây văng Bình Khánh và tiếp tục triển khai đốt K2 cũng như các hạng mục còn lại của cầu dẫn.

"Tuy nhiên, gói thầu J3 (cầu Phước Khánh) mặc dù VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu để chọn nhà thầu thi công phần khối lượng công việc còn lại, song chưa nhận được sự quan tâm từ phía các nhà thầu Nhật Bản. Vì vậy, VEC đã báo cáo JICA cho phép điều chỉnh bổ sung nhà thầu Việt Nam tham gia lựa chọn thầu với tư cách độc lập", ông Quang cho hay.

Ông Trương Việt Đông - chủ tịch hội đồng thành viên VEC - cho biết thêm, VEC hiện đang quyết liệt chỉ đạo các phòng ban, nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng; quyết tâm phấn đấu đưa một phần tuyến vào khai thác trước tháng 10-2024 chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tổng công ty và thông xe toàn tuyến trong năm 2025.

Sẽ gỡ vướng mắc cho gói thầu J3 sử dụng vốn JICA

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh - phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - yêu cầu chủ đầu tư tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả. 

Đặc biệt tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Đối với các khó khăn, vướng mắc, ông Cảnh cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền, khẩn trương tháo gỡ. 

Theo đó, với gói thầu J3, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ làm việc với phía JICA để điều chỉnh hiệp định, cho phép các nhà thầu Việt Nam tham gia vào xây lắp, hoàn thành phần công việc còn lại của gói thầu này.

Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Cảnh yêu cầu VEC khẩn trương làm việc với tỉnh Đồng Nai để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trình dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trước 17-3

Cùng với kiểm tra cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã làm việc với các đơn vị liên quan về dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh - phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - đã chỉ đạo, bằng mọi nguồn lực, VEC tập trung lên phương án đầu tư dự án và trình Chính phủ trước ngày 17-3, triển khai đồng bộ với dự án sân bay Long Thành.

Đường đi Cần Giờ sẽ nhanh hơn nếu có nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long ThànhĐường đi Cần Giờ sẽ nhanh hơn nếu có nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành

TP.HCM đề xuất hoàn chỉnh các nút giao trên cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong đó có nút giao kết nối đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên