09/04/2015 08:15 GMT+7

​Cắt khối sa trực tràng 10cm ở cụ bà 101 tuổi

Q.LIÊN
Q.LIÊN

TT - Các bác sĩ khoa phẫu thuật nhiễm khuẩn Bệnh viện Việt Đức vừa phẫu thuật cho cụ bà N.T.M. (ở huyện Cẩm Giàng, Hải Dương, 101 tuổi) với khối sa trực tràng dài 10cm.

Cụ M. nhập viện trong tình trạng bị sa trực tràng nặng, toàn bộ đoạn cuối của ruột già dài khoảng 10cm bị sa ra ngoài khiến cụ không thể nằm ngửa hay ngồi. Đi, đứng cũng rất khó chịu và đau đớn do đoạn ruột thường bị trầy xước và cọ xát.

Bác sĩ Phạm Hải Bằng, khoa phẫu thuật nhiễm khuẩn, cho biết do bệnh nhân quá lớn tuổi trong khi khối sa trực tràng quá dài nên không thể áp dụng biện pháp khâu xếp nếp kéo ruột lên trên (chỉ dành cho đoạn ruột sa ngắn 3-4cm), cũng không thể mổ mở vì sẽ gây đau đớn, khó phục hồi cho bệnh nhân lớn tuổi.

Do đó, kíp mổ quyết định cắt đoạn ruột sa và nối qua đường hậu môn. Sau thời gian mổ một tuần, sức khỏe cụ M. ổn định, vết nối đã lành miệng nên được xuất viện chiều 6-4.

Theo bác sĩ Bằng, trường hợp của cụ M. rất hi hữu vì có khối sa trực tràng dài, lớn tuổi nhưng lại có khả năng đáp ứng sau mổ rất tốt.

Q.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên