16/03/2015 12:26 GMT+7

Câu chuyện kinh doanh: Doanh nghiệp nhỏ không đơn độc

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Những doanh nghiệp nhỏ hay siêu nhỏ vẫn luôn có cơ hội đi ra nước ngoài, chỉ cần họ tìm được đối tác phù hợp...

Đoàn doanh nghiệp Hiroshima tại VN- Ảnh: Như Bình
Đoàn doanh nghiệp Hiroshima tại VN- Ảnh: Như Bình

Trước làn sóng đầu tư Nhật Bản vào VN, chính quyền tỉnh Hiroshima đã quyết định tìm cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp địa phương bằng chuyến làm việc kéo dài bốn ngày tại VN vào giữa tháng 3-2015.

Đoàn doanh nghiệp tỉnh Hiroshima do ông Yuji Nakagawa - giám đốc bộ phận hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, thuộc Tổ chức Xúc tiến công nghiệp Hiroshima - dẫn đầu đã đến VN nhằm khảo sát môi trường đầu tư và bước đầu kết nối doanh nghiệp hai nước.

Cũng như những đoàn xúc tiến thương mại khác, chương trình công tác được lên kế hoạch chặt chẽ với các hoạt động đi thăm nhà máy doanh nghiệp, tiếp xúc chính quyền địa phương hay kết nối doanh nghiệp... Nhưng ông Nakagawa nói điều đặc biệt ở đây là các doanh nghiệp trong đoàn chưa có văn phòng đại diện ở VN, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô công nhân chưa đến 100 lao động, thậm chí có công ty chưa đến 10 người nhưng không vì thế mà họ không có tham vọng mở rộng kinh doanh vượt biên giới.

Hiroshima không chỉ được biết đến bởi thảm họa bom hạt nhân trong Chiến tranh thế giới thứ 2, đây là địa phương có nền công nghiệp sản xuất khá phát triển, là nơi khai sinh thương hiệu xe hơi lớn thứ tư thế giới Mazda.

Thế nhưng, trong lần đầu tiên xúc tiến thị trường ở VN, tỉnh lại tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ. Ông Yuji Nakagawa nói Hội Xúc tiến công nghiệp Hiroshima hoạt động từ kinh phí đóng góp của chính quyền thành phố, doanh nghiệp và một số hiệp hội ngành nghề khác. 

Không chỉ là xúc tiến ra thị trường nước ngoài, hoạt động của hội cũng tập trung vào liên kết thành viên, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc trong nước... để đảm bảo ít nhất 3.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh có thể phát triển một cách hiệu quả nhất.

“Những doanh nghiệp nhỏ hay siêu nhỏ vẫn luôn có cơ hội đi ra nước ngoài, chỉ cần họ tìm được đối tác phù hợp” - ông Yuji Nakagawa cho hay.

Nói thêm về việc hỗ trợ này, ông Akihito Yanagawa - giám đốc Công ty Bi, đơn vị được thuê thực hiện chương trình - cho biết doanh nghiệp và chính quyền cùng gây quỹ, tham gia vận hành giúp hội hoạt động khá linh hoạt và tập trung tối đa hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ. Điểm khác biệt nữa của hội là tất cả hoạt động hỗ trợ này không chỉ dừng trong phạm vi trong chuyến đi. 

“Từ những cuộc gặp gỡ doanh nghiệp VN, chúng tôi sẽ đưa những thông tin về Nhật Bản “chào hàng” các doanh nghiệp, giới thiệu những công ty VN phù hợp nhu cầu. Mong muốn tìm đối tác nước ngoài để kêu gọi đầu tư hay xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ VN là rất lớn. Chúng tôi không thể bỏ qua những cơ hội này” - ông Yanagawa nói.

Công tư hợp tác để thực hiện các hoạt động xúc tiến là một phương thức hỗ trợ doanh nghiệp thông dụng ở các nước, nhưng ở VN điều này lại chưa được chú trọng. Cũng như các doanh nghiệp trong khu vực, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ VN đang cần những lối ra thực tế như thế để tìm kiếm cơ hội kết nối thị trường cũng như định hướng phát triển thương hiệu trong sân chơi quốc tế.

 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên