02/02/2010 20:19 GMT+7

"Cầu ngói Thanh Toàn" của Bửu

NGUYỄN ĐÔNG
NGUYỄN ĐÔNG

TTO - Hơn ba năm nay, khách du lịch đến tham quan khu di tích quốc gia cầu ngói Thanh Toàn đều trầm trồ trước những chiếc cầu ngói nhỏ xinh được khắc bằng gỗ hết sức tinh xảo của chàng thanh niên khiếm thính Ngô Tam Bửu, người thôn Thanh Thủy Chánh (xã Thủy Thanh, huyện Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).

ba4Z3U6G.jpgPhóng to
Bửu đang tỉ mỉ hoàn thành chiếc cầu ngói Thanh Toàn của mình - Ảnh NGUYỄN ĐÔNG

Bị khiếm thính bẩm sinh, gắng học hết lớp 10 Bửu phải nghỉ học “vì chương trình học nhiều quá, lại thêm phần mặc cảm với bạn bè” - bà Trần Thị Ngọt, 52 tuổi, mẹ Bửu, cho biết. Bù lại, Bửu có trí thông minh, khéo tay và hiền lành. Bửu xin ba mẹ lên thành phố học nghề mộc. Ban đầu nghĩ học cho vui nhưng càng học Bửu lại càng mê.

Cậu xin tiền ba mẹ mua đồ nghề rồi ngày ngày ra cầu ngói Thanh Toàn vẽ vẽ, đục đục. Rồi Bửu làm mọi người ngỡ ngàng khi mang về nhà một chiếc cầu bằng gỗ dài 80cm, cao 30cm. Tuy đường nét chưa thật sắc sảo nhưng tất cả các họa tiết đều thanh thoát và đặc biệt chiếc cầu gỗ có hình dáng y hệt cầu ngói Thanh Toàn.

Biết con có khiếu điêu khắc, ba mẹ Bửu động viên con gắng làm. Ba của Bửu, ông Ngô Tài Nhân, 53 tuổi, còn lặn lội đi mua cả cây gỗ mít to đoành về phơi khô để con trai lấy nguyên liệu “làm nghề”. Phải mất cả tháng trời mới làm xong một chiếc cầu nhưng Bửu chẳng quan tâm đến giá cả, ai thật sự thích sản phẩm của mình làm ra, Bửu sẵn sàng bán, thậm chí tặng làm kỷ niệm. Chiếc cầu đầu tiên được khách nước ngoài mua với giá 400.000đồng. Bửu vui lắm!

ZyxRc1Ws.jpgPhóng to
Bửu và chiếc cầu ngói Thanh Toàn do mình làm ra - Ảnh NGUYỄN ĐÔNG
3ChoVqo7.jpg
Chiếc cầu nhỏ xinh của Bửu là món quà lưu niệm đặc biệt đối với du khách - Ảnh NGUYỄN ĐÔNG

Thương Bửu, bác Nguyễn Thị Kình, 50 tuổi, nhà ngay cạnh cầu ngói Thanh Toàn, cho Bửu mượn một mảnh đất dựng tạm cái chòi làm nơi đục đẽo và trưng bày sản phẩm. Có khiếu văn thơ, mặn chuyện nên bác Kình là người trực tiếp giới thiệu những sản phẩm của Bửu với khách du lịch, đồng thời trông giúp hàng cho Bửu mỗi khi cậu có việc bận.

Dáng người nhỏ thó, miệng luôn cười khi gặp mọi người nên trông Bửu trẻ hơn nhiều so với tuổi 25. Làm ra đến đâu bán hết đến đó nên đến giờ Bửu không nhớ nổi đã làm bao nhiêu chiếc cầu. Điều quan trọng là qua những chiếc cầu, Bửu thấy yêu đời hơn.

Vừa qua có người xuống mời Bửu lên thành phố làm nhà rường với mức lương 3.000.000đồng/tháng nhưng Bửu từ chối. “Mình muốn ở nhà làm ra thật nhiều chiếc cầu nhỏ xinh vì nhiều người thích, nhiều người mua và vì thế sẽ nhiều người biết đến cầu ngói Thanh Toàn”, Bửu tâm sự qua những dòng chữ nắn nót trên trang giấy.

NGUYỄN ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên