16/01/2008 01:05 GMT+7

Cây lương thực tốt bị bỏ quên

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo American Journal of Lifestyle Medicine)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo American Journal of Lifestyle Medicine)

TT - Yến mạch (Avena sativa) là một loại ngũ cốc được biết đến như là thực phẩm có nhiều dưỡng chất và vi chất (kẽm, sắt, canxi…), cũng như khả năng làm giảm LDL cholesterol, một loại cholesterol được xem là có hại cho sức khỏe tim mạch.

Lăng kính:

Có một nghiên cứu hồi cứu kéo dài gần một thập niên từ năm 1997, kể từ khi các sản phẩm của cây yến mạch (cám và bột) được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận là có lợi cho sức khỏe tim mạch. Các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Kentucky và Trung tâm nghiên cứu phát triển Quaker, Barrington (Mỹ) còn cho thấy yến mạch có thêm những lợi ích mới như giúp những người ăn kiêng giảm cân, các hợp chất chống oxy hóa có trong yến mạch còn có tác dụng kháng viêm, chống bệnh cao huyết áp và bệnh đái tháo đường type 2.

Trước đây, cây yến mạch được trồng nhiều nơi, nhất là vùng Scotland. Nhiều bộ lạc chỉ ăn yến mạch và mặc dù công việc nặng nhọc nhưng họ vẫn khỏe mạnh. Đến thế kỷ thứ 18, yến mạch vẫn là lương thực chính của nhiều nước, nhưng kể từ khi khoai tây trở thành lương thực chính thì yến mạch bị chuyển sang làm thức ăn cho gia súc.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo American Journal of Lifestyle Medicine)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên