14/01/2014 11:02 GMT+7

Cha đẻ súng AK-47 day dứt vì phát minh của mình

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Nhật báo Nga Izvestia hôm qua 13-1 công bố bức thư ông Mikhail Kalashnikov viết trước khi mất, bày tỏ nỗi day dứt vì đã phát minh ra súng AK-47, thứ vũ khí đã lấy đi sinh mạng hàng triệu người trên thế giới.

Cha đẻ súng AK-47 qua đời

YATNxOyK.jpgPhóng to
Ông Mikhail Kalashnikov mừng sinh nhật thứ 90 tại điện Kremlin năm 2009 - Ảnh: Reuters

Trong thư, ông Kalashnikov, người vừa qua đời ở tuổi 94 hôm 23-12, nhiều lần đặt câu hỏi với cha Patriarch Kirill, người đứng đầu Nhà thờ chính thống giáo Nga, liệu ông có phải chịu trách nhiệm cho những cái chết bởi súng AK-47 hay không.

“Thật không thể chịu được nỗi đau trong tâm hồn tôi. Tôi cứ luôn tự hỏi bản thân mình câu hỏi không lời đáp đó: Nếu khẩu súng trường của tôi lấy mạng người khác, điều đó có nghĩa là tôi, con của một nhà nông và là một người Chính thống giáo, phải chịu trách nhiệm cho những cái chết đó” - AP trích lời bức thư.

Kalashnikov cũng chia sẻ suy nghĩ cay đắng của mình về nhân loại trong thư. “Vạn vật đều thay đổi, chỉ có con người và suy nghĩ của mình là giữ nguyên: con người vẫn tham lam, xấu xa, vô tâm và đòi hỏi như trước đây”.

Cô Elena, con gái ông Kalashnikov, nói với tờ Izvestia có thể một cha xứ địa phương đã giúp cha cô gõ bức thư này. Lá thư được đánh máy và có chữ ký của ông Kalashnikov được gửi đi hồi tháng 4-2013, theo AP.

Giãi bày của ông Kalashnikov hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố trong các cuộc phỏng vấn trước đó của ông. Ông Kalashnikov nhiều lần cho rằng ông tạo ra súng AK-47 chỉ để bảo vệ tổ quốc và không phải chịu trách nhiệm cho hành động của người khác.

“Tôi vẫn ngủ ngon. Đó là lỗi của các chính trị gia, những người đã không thể đạt được thỏa thuận và rồi phải chuyển sang dùng bạo lực” - nhà sáng chế súng nói với AP trong một bài phỏng vấn năm 2007.

Nhà thờ chính thống giáo cũng dùng chính luận điểm này để xoa dịu những day dứt của ông Kalashnikov.

Cha Kirill đã hồi âm thư của Kalashnikov và gọi ông là một người yêu nước chân chính, báo Izvestia dẫn lời người phát ngôn của cha xứ này cho hay.

“Nếu vũ khí được dùng để bảo vệ đất mẹ, nhà thờ ủng hộ cả người tạo ra lẫn những người lính đã sử dụng chúng” - phát ngôn viên này nói.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên