31/01/2013 13:24 GMT+7

"Cha đẻ" WikiLeaks tranh cử một ghế Thượng viện Úc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange, 41 tuổi, sẽ ra tranh cử một ghế thượng nghị sĩ ở Úc trong cuộc bầu cử năm nay, theo tuyên bố của tổ chức này ngày 30-1.

Julian Assange: Phim về WikiLeaks là "nói dối đến hai lần"

r0nPT03q.jpgPhóng to
Ông Julian Assange - Ảnh: csmonitor.com

Hãng tin AFP dẫn lời WikiLeaks qua thông báo trên Twitter “Nước Úc: Julian Assange đã xác nhận ông sẽ tranh cử trong cuộc tuyển cử cho Thượng viện Úc năm 2013”, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng nước này Julia Gillard thông báo lịch bầu cử vào ngày 14-9.

Mẹ của ông Assange, bà Christine Assange, nói: “Nó sẽ là một thượng nghị sĩ tuyệt vời”. Ông Assange đã thông báo ý định ra tranh cử từ năm ngoái, nhưng hiện ông đang phải ẩn trốn trong Đại sứ quán Ecuador ở London kể từ tháng 6, xin tị nạn để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, nơi ông bị truy tố các tội xâm hại tình dục.

Anh từ chối cho phép ông rời nước này. Ông Assange lo sợ từ Thụy Điển ông sẽ bị dẫn độ sang Mỹ liên quan tới việc WikiLeaks tiết lộ hàng nghìn tài liệu mật của Mỹ. Một tin nhắn sau đó trên Twitter của WikiLeaks nói ông Assange, sinh ở Queensland, sẽ ra tranh cử dưới danh nghĩa Đảng WikiLeaks.

Ông Assange từng nói năm ngoái rằng ông định đăng ký Đảng WikiLeaks với Ủy ban bầu cử Úc, nhưng ông sẽ cần sự ủng hộ của 500 cử tri hợp lệ, theo luật Úc. Nếu như ông đắc cử nhưng không thể về nước, một nhân vật đề cử sẽ ngồi ghế thượng nghị sĩ của ông.

Chưa rõ liệu tư cách nghị sĩ có làm thay đổi tình trạng của ông ở Anh hay không và liệu London có cho phép ông rời nước này nếu ông trở thành nghị sĩ. Bất chấp những cáo buộc, Assange vẫn là một nhân vật rất có uy tín ở Úc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên