29/03/2012 09:03 GMT+7

Chấn chỉnh từ nóc

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Cựu danh thủ bóng đá miền Nam Hồ Thanh Cang nói: “Xem bóng đá bây giờ sao tôi thấy sợ quá. Cầu thủ triệt hạ nhau bằng bạo lực, trọng tài bị nghi ngờ, rồi lãnh đạo đội bóng, cầu thủ với trọng tài chửi nhau như kẻ thù”...

TT - Cựu danh thủ bóng đá miền Nam Hồ Thanh Cang  nói: “Xem bóng đá bây giờ sao tôi thấy sợ quá. Cầu thủ triệt hạ nhau bằng bạo lực, trọng tài bị nghi ngờ, rồi lãnh đạo đội bóng, cầu thủ với trọng tài chửi nhau như kẻ thù”...

Bóng đá ngày xưa có như thế không? Ông Cang bảo: “Làm sao tránh khỏi chuyện cầu thủ bực trọng tài khi bị thổi không có lợi, rồi trọng tài ghét cầu thủ vì ưa bày trò tiểu xảo. Bóng đá thời nào cũng thế thôi. Nhưng ngày xưa làm gì có chuyện chỉ thẳng mặt nhau mà mắng nhiếc như bây giờ”.

Còn với bóng đá phía Bắc thì khỏi phải nói về sự nghiêm túc, vì tất cả đều như những người lính ra trận. Ông Nguyễn Văn Vinh, cựu cầu thủ - HLV của Thể Công, từng cho biết: “Bóng đá với chúng tôi hồi ấy là làm nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, làm sao có chuyện đối xử thiếu văn hóa với nhau được”.

Vậy chuyện gì đã xảy ra khiến bóng đá VN thiếu văn hóa như hiện nay? Để mở rộng mà bàn luận thì vô cùng. Vì vậy, ở đây xin chỉ gói gọn câu chuyện trong làng bóng. Và cũng xin nói thẳng: nhà dột từ nóc!

Nóc ở đây trước hết là lãnh đạo của các đội bóng. Vì bức xúc trọng tài, lãnh đạo một số đội bóng đã chỉ thẳng mặt “vua sân cỏ” mắng nhiếc “Đồ mất dạy”, “Nó thổi vì ông nội nó ngồi trên kia” (hàm ý trọng tài thổi theo chỉ đạo - NV)... Thấy ông chủ nói như thế, trách sao cầu thủ không a dua theo. Tội của lãnh đạo các đội bóng không chỉ là nói bậy mà còn làm bậy: cầu thủ có lỗi nhưng ra sức bao che. Chúng tôi nghĩ chỉ cần cầu thủ có hành vi không đúng mực trên sân cỏ và lãnh đạo đội bóng xử lý nghiêm khắc như phạt tiền, tự treo giò chứ không cần đợi đến ban kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), chắc chắn cầu thủ sẽ chùn ngay.

Cái nóc thứ hai khiến nhà bị dột chính là ban kỷ luật VFF. Được xem là một nơi cầm cân nảy mực tối cao của bóng đá nước nhà, nhưng ban kỷ luật thường xuyên có những quyết định làm mọi người bất phục.

Xin lấy ví dụ vụ ông bầu của đội bóng Sài Gòn FC lao xuống sân chửi trọng tài. Vụ ấy ban kỷ luật của VFF không động đến ông bầu này với một lý do rất buồn cười: ông bầu này không đăng ký trong danh sách đội bóng! Thử hỏi một khán giả nào đó từ khán đài xông xuống sân chửi trọng tài thì sẽ như thế nào? Chắc chắn lực lượng bảo vệ sẽ bắt ngay. Trường hợp này phía ban tổ chức sân Thống Nhất đã có lỗi khi không trị ông bầu của Sài Gòn FC. Nhưng ban kỷ luật của VFF hoàn toàn có cơ sở để xử lý sân Thống Nhất thật nặng vì đã để một khán giả xuống sân quậy trọng tài (trong trường hợp này, ông bầu của Sài Gòn FC cũng chỉ là một khán giả như bao người khác).

Chưa hết, ban kỷ luật của VFF còn nhiều vụ khác nữa khiến mọi người bất phục, như vụ xử sân Thống Nhất ở trận tứ kết Cúp quốc gia thì lại áp dụng ngay vào vòng đấu V-League diễn ra sau đó vài ngày; còn đối với cầu thủ Thanh Hóa quấy rối thì lại áp dụng án kỷ luật vào Cúp quốc gia năm sau...

Vì vậy, muốn chấn chỉnh văn hóa sân cỏ đang sa sút trầm trọng, việc trước tiên phải làm từ nóc: chấn chỉnh ban kỷ luật của VFF, xử thật nặng những ông bầu nêu gương xấu, chứ không chỉ chăm chăm vào cầu thủ và trọng tài.

TRƯỜNG HUY

Treo giò hậu vệ Quốc Long 3 trận

Chiều 28-3, ban kỷ luật thuộc Liên đoàn Bóng đá VN đã họp xem xét báo cáo của giám sát trận đấu và trọng tài Ngô Quốc Hưng về việc bị hậu vệ Quốc Long (Hà Nội T&T) nhục mạ trong trận gặp Hoàng Anh Gia Lai (vòng 11 V-League trên sân Pleiku). Trước đó, ban kỷ luật đã yêu cầu hậu vệ Quốc Long nộp bản tường trình về vụ việc.

Sau khi tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, ban kỷ luật nhận định báo cáo của trọng tài cùng hai giám sát là chính xác và đưa ra án phạt treo giò Quốc Long ba trận (hai trận do nhận thẻ đỏ trực tiếp và một trận vì nhục mạ trọng tài) và nộp phạt 10 triệu đồng.

S.H.

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên