19/06/2015 08:51 GMT+7

Chất béo chuyển hóa làm giảm trí nhớ

BS NGUYỄN TẤT BÌNH, (Theo PLOS ONE ONLINE)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH, (Theo PLOS ONE ONLINE)

TT - Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa (trans fat) như gà rán, khoai tây chiên hay các loại thực phẩm công nghiệp khác... có thể làm ảnh hưởng trí nhớ.

Theo đó, những người ăn nhiều chất béo chuyển hóa đã thực hiện các bài kiểm tra gọi từ kém hơn những người tiêu thụ ít các chất béo dạng này.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Y khoa San Diego (Mỹ) đã khảo sát trên 645 người đàn ông khỏe mạnh, được cho trả lời một bảng câu hỏi về chế độ ăn để xác định lượng chất béo tiêu thụ. Sau đó, họ được cho thực hiện bài kiểm tra về khả năng nhớ và gọi lại từ.

Kết quả cho thấy những người tiêu thụ khoảng 16 gam “trans fat” mỗi ngày thì khả năng nhớ và gọi lại ít hơn 12 từ khi so với những người ăn rất ít chất béo này. Mức độ quên cũng tăng lên 21 từ ở những người tiêu thụ khoảng 28 gam chất béo chuyển hóa mỗi ngày.

Được biết các chất béo chuyển hóa làm tăng lượng cholesterol “xấu” LDL và giảm lượng cholesterol “tốt” HDL, đồng thời làm tăng tình trạng viêm cũng như ảnh hưởng đến quá trình sản xuất các chất nội tiết có liên quan đến trí nhớ.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH, (Theo PLOS ONE ONLINE)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên