04/09/2011 05:14 GMT+7

Châu Âu cấm nhập khẩu dầu của Syria

K.LOAN
K.LOAN

TT - Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh cấm mua dầu của Syria hôm 3-9, và đưa ba công ty của Syria vào danh sách trừng phạt mở rộng của EU. Các động thái đó nhằm gây thêm áp lực chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Az4g1Pgu.jpgPhóng to

Một trong các cuộc biểu tình tại thành phố Hama, Syria - Ảnh: The Vine

Theo AFP, quyết định này của châu Âu có thể gây nên những tác động nặng nề cho nền kinh tế Syria, bởi EU nhập khẩu đến 95% lượng dầu xuất khẩu của Syria. Bằng cách này EU hi vọng sẽ buộc Tổng thống Assad phải chấm dứt đàn áp những người biểu tình phản đối chính phủ. Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 2.200 người đã thiệt mạng trong các cuộc đàn áp từ gần sáu tháng qua, trong đó phần lớn là dân thường. Theo những người biểu tình, hơn 10.000 người đã bị bắt giữ.

Mỗi ngày Syria sản xuất 400.000 thùng dầu, chưa bằng 1% tổng sản lượng thế giới, và xuất khoảng 150.000 thùng, trong đó có 95% xuất sang châu Âu. Xuất khẩu dầu đem lại cho Syria 25% thu nhập và là nguồn quan trọng về ngoại tệ cho chính phủ.

21 người đã bị chết khi lực lượng an ninh nổ súng để giải tán hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ vào ngày 3-9. Những người biểu tình cho rằng ngay từ đầu tháng 3 khi bắt đầu nổ ra làn sóng chống chính phủ, họ đã tuần hành trong hòa bình nhưng chính phủ lại thẳng tay đàn áp họ bằng vũ khí và cáo buộc họ là “những nhóm khủng bố có vũ trang”.

Các cuộc biểu tình diễn ra hằng ngày ở Syria, nhưng ngày 3-9 lẽ ra là ngày nghỉ hằng tuần ở những nước Hồi giáo, lại trở thành ngày tập hợp lực lượng đông đảo nhất.

K.LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên