23/07/2011 12:34 GMT+7

Châu Âu: làn sóng khủng bố "ảo" trỗi dậy

THÚY QUỲNH (Theo Telegraph, Guardian)
THÚY QUỲNH (Theo Telegraph, Guardian)

TTO - Bộ trưởng nội vụ Anh Theresa May cảnh báo nguy cơ những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan sử dụng Internet như chiến lược hoạt động mới.

QLrol8K3.jpgPhóng to
Google Street View - Ảnh minh họa: Internet

Bà Theresa May vừa đệ trình một chiến lược đấu tranh chống khủng bố mới gồm công nghệ quét và nhận dạng, danh sách theo dõi, danh sách cấm bay và một cơ sở dữ liệu mới nhằm theo dõi hành trình của bọn khủng bố.

Bà May cũng nhận xét làn sóng biểu tình tại thế giới Ả Rập cùng cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden đã phần nào làm giảm nguy cơ khủng bố của tổ chức Al-Qaeda nhằm vào nước Anh. Tuy nhiên vẫn còn đó những mối lo về các nhóm khủng bố nhỏ hơn tại các nước Yemen, Somalia và Nigeria cùng lực lượng những cá nhân hoạt động đơn lẻ trên Internet còn được biết đến dưới tên “Cyberjihad” (Thánh chiến Hồi giáo “ảo”).

Xem thêm: Thụy Sĩ chống lại Google Street View | Google Street View bị "sờ gáy" ở Tây Ban Nha

Theo bà May, những công cụ như Google Earth và Street View đang được bọn khủng bố tận dụng triệt để nhằm tiến hành các vụ tấn công, như trong bài phát biểu sau vụ tấn công khủng bố hụt chuyến bay Amsterdam - Detroit năm 2009: “Trước đó, những tên khủng bố thuộc Al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập đã sử dụng một công cụ thương mại để cho phép các bưu phẩm vận chuyển bằng đường không có thể bị theo dõi trong thời gian thực - qua đó nhằm xác định thời gian cho việc kích hoạt thiết bị gây nổ, tất cả nhằm tăng tối đa những tổn thất nhân mạng và thiệt hại chính trị”.

Bộ trưởng nội vụ Anh cũng cho biết các mạng chia sẻ ngang hàng cũng đóng vai trò lớn trong việc cho phép những tài liệu “nhạy cảm” được phát tán với tốc độ và quy mô khổng lồ. Ngoài ra, trong danh sách “nguy cơ cao” còn có điện toán đám mây, vốn cho phép mã hóa và điều chỉnh mọi dữ kiện trực tuyến thông qua thiết bị di động, cũng đồng nghĩa với phương thức phát tán thông tin mới mà không để sót dấu vết nào công việc điều tra.

Lầu Năm Góc “tuyên chiến” với mạng xã hội

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang làm việc với các chuyên gia công nghệ để tìm ra cách hữu hiệu nhằm nhận diện và chống lại làn sóng sử dụng Twitter và Facebook như công cụ để tuyên truyền chính trị, sau những gì xảy ra tại một loạt nước Ả Rập cách đây không lâu.

LcYhptAS.jpgPhóng to
Đã đến lúc giới quân sự cấp cao Mỹ coi thế giới mạng là nơi tiềm ẩn nguy cơ về an ninh? Ảnh minh họa: Telegraph

Bộ phận công nghệ cao thuộc Lầu Năm Góc - DARPA (Cơ quan nghiên cứu dự án phòng thủ tiên tiến) vừa tuyên bố hợp tác với giới chuyên gia công nghệ trong tham vọng “đi trước đón đầu” mọi làn sóng (nếu có) đang và sẽ âm ỉ trên thế giới mạng xã hội.

Đã đến lúc nhìn nhận tầm quan trọng của các mạng xã hội, bởi chúng có khả năng đóng vai trò “thay đổi cục diện” trên mọi chiến trường, DARPA nhận định.

Mục tiêu của toàn bộ chương trình là để truy lùng “những thông điệp dối trá và thông tin mang tính tiêu cực” trên các trang mạng xã hội, và để theo đuổi “việc chống lại việc truyền bá thông tin về những kế hoạch của các thế lực thù địch”.

Dự án này phản ánh những lo ngại đang lên trong giới quan chức quân sự (Mỹ) về những thay đổi mang tích thần tốc tại khu vực Trung Đông, nơi các mạng xã hội đã được sử dụng trong những chiến dịch chống lại chính quyền của vài nước có quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ.

Vài quan chức cấp cao (giấu tên) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết việc dò tìm những hoạt động mang tính chất tương tự trên các mạng xã hội là “rất cần thiết”, và lợi dụng chính những Twitter, Facebook hay YouTube để “kiểm soát tình hình đầu ra” tại thế giới chính trị Ả Rập.

Yêu cầu của dự án đòi hỏi các chuyên gia phải tìm ra biện pháp để tìm kiếm, phát hiện và phân loại “sự phát triển và hình thái của những ý tưởng cũng như tuyên bố có tiềm năng lan rộng” trên thế giới mạng xã hội cũng như truyền thông xã hội.

DARPA dự định sẽ chi 42 triệu USD cho mảng social media (truyền thông xã hội) trong chương trình Strategic Communication (Liên lạc chiến lược).

THÚY QUỲNH (Theo Telegraph, Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên