Xe
15/09/2022 08:09 GMT+7

Chạy đua công nghệ xe hơi tự lái

PHƯƠNG NGUYỄN
PHƯƠNG NGUYỄN

TTO - Những chiếc xe hơi hiện đại nhất đang ngày càng thông minh hơn. Đó là cảm nhận chung khi theo dõi hội thảo và triển lãm về cảm biến và các tính năng xe tự lái (Autosens) diễn ra tại Brussels, Bỉ.

Chạy đua công nghệ xe hơi tự lái - Ảnh 1.

Bên trong khu vực triển lãm Autosens diễn ra tại Bảo tàng Autoworld ở thủ đô Brussels, Vương Quốc Bỉ - Ảnh: PH.NGUYỄN

Từ ngày 12 đến 14-9, tại Bảo tàng Autoworld ở Brussels, người ta không chỉ được ngắm nhìn các bộ sưu tập ô tô qua nhiều thế kỷ, mà còn được tham dự các hội thảo về công nghệ xe hơi thông minh, đặc biệt là hệ thống cảm biến và các tính năng của xe tự lái. 

Với những nội dung đó, không ngạc nhiên khi phí tham dự Autosens thuộc hàng cao nhất so với mặt bằng chung các hội nghị triển lãm quốc tế: 1.499 euro/vé nhưng đã nhanh chóng bán hết.

Nhỏ hơn, nhanh hơn

Năm nay góp mặt tại Autosens là các tập đoàn sản xuất (OEMs) và cung ứng (Tier 1 - Cấp 1) hàng đầu thế giới như Continental, Bosch, Sony, GM Cruise, Omivision, DTS-Xperi, BMW, LG Electronics, Panasonic, Mobis...

Hãng Sony mang tới ý tưởng về hệ thống kết nối thông minh trong xe tự lái bao gồm hệ thống cảm biến (gồm camera, sóng lidar, radar và ultrasonic - sóng siêu âm), và các giải pháp tiên tiến trong khoang lái, điển hình là hệ thống theo dõi người lái.

Trong khi đó GM Cruise, một trong các hãng sản xuất xe tự hành nổi tiếng nhất thế giới, gây chú ý khi ra mắt xe hơi tự lái cấp độ 4 mới nhất của họ.

Không hổ danh là một tên tuổi được chú ý trong lĩnh vực sản xuất và phân phối chíp camera cho xe hơi tự lái, Omivision đã mang tới Autosens những mẫu chíp mới nhất và hiện đại nhất của họ với kích cỡ siêu nhỏ chỉ từ 2,3 - 3 micron.

DTS-Xperi và B-plus, các công ty hàng đầu về công cụ phần mềm cho mạng liên kết các thiết bị điện tử, đã trình làng hệ thống thu thập dữ liệu mới của họ cho lidar, radar, ultrasonic với độ chính xác trong đồng bộ hóa dữ liệu lên đến 9ns. ("ns" là viết tắt của "nanosecond" tức "nano giây", 1 nanosecond = 1/1.000.000.000 giây).

Bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều công ty khởi nghiệp (start-up) với những sản phẩm ấn tượng như Xenomatix, một start-up chuyên dùng sóng lidar để quét nhận dạng vật cản xung quanh môi trường, đã gây chú ý khi ra mắt sản phẩm mới nhất với tần số 25Hz và số lượng điểm khôi phục ba chiều lên đến 2.000 điểm mỗi 40ms. ("ms" là viết tắt của "millisecond", tức milli giây, 1 millisecond = 1/1.000 giây).

Chạy đua công nghệ xe hơi tự lái - Ảnh 2.

Xe tự lái cấp độ 4 của Hãng GM Cruise trình làng tại triển lãm Autosens - Ảnh: PHƯƠNG NGUYỄN

Xu hướng của tương lai

Ngoài triển lãm công nghệ, phần mang lại sức hấp dẫn lớn đáng kể của Autosens 2022 chính là sự góp mặt của hơn 60 diễn giả là giáo sư và lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn hàng đầu thế giới và hội đồng châu Âu về tiêu chuẩn an toàn xe tự lái.

Các chuyên gia đã chỉ ra những vấn đề lớn đang gặp phải trong lĩnh vực xe tự lái, đồng thời nêu lên những giải pháp cũng như xu hướng mới nhất.

Chẳng hạn, bà Matheus, đại diện của Hãng BMW, trình bày về kiến trúc mạng cảm biến mới nhất có thể sử dụng trong tương lai khi mà cảm biến phức hợp được kết nối và cần giao tiếp trong hệ thống xe hơi thông minh.

Trong khi đó giáo sư Valada đến từ Đại học Freiburg - CHLB Đức lại có phần thuyết trình ấn tượng về các mô hình và cấu trúc trí tuệ nhân tạo (AI) hiện có và tương lai để hỗ trợ xe tự hành.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Dương, người Việt Nam duy nhất với tư cách là cố vấn cấp cao liên tiếp sáu năm qua của Autosens, đồng thời là giám đốc điều hành ADAS (hệ thống tính năng xe tự hành) của Panasonic châu Âu, đã đưa ra những giải pháp công nghệ và phát minh mới áp dụng cho các cảm biến giá rẻ (như camera, ultrasonic và radar).

Giải pháp này có thể giúp xe hơi thông thường (giá tầm trung) có thêm các tính năng tự động. Đây là hướng đi quan trọng nhằm ứng dụng công nghệ tự động cho nhiều phân khúc xe nhất có thể.

Dù phí tham dự Autosens thuộc hàng cao nhất so với mặt bằng chung hiện tại, và giá vé năm nay đã được ưu đãi 25% so với những năm trước đại dịch COVID-19, nhưng số người tham dự tăng đáng kể khiến vé bán hết rất nhanh.

Sau hai năm gián đoạn, Autosens trở lại đã làm hài lòng người tham dự khi trình diễn được những cải tiến mới nhất về cảm biến và các tính năng hiện đại nhất của xe tự lái cấp độ 4. Ngoài ra phần khiến người tham dự phấn khích hơn cả là được nghe các xu hướng mới nhất và định hướng thị trường tương lai từ các chuyên gia OEM và Cấp 1.

Được thành lập năm 2014 khi ngành xe tự lái bắt đầu bùng nổ, Tổ chức Autosens (nhà tổ chức sự kiện cùng tên vừa nêu) được biết đến là cộng đồng hàng đầu thế giới về phát triển các tính năng và công nghệ xe tự hành.

Tổ chức này quy tụ khoảng 6.000 nhà khoa học và quản lý toàn cầu, trong đó có 35 cố vấn cấp cao là các nhà khoa học và quản lý hàng đầu trong ngành xe tự lái. Hằng năm Autosens tổ chức ba hội thảo quốc tế, trong đó lớn nhất là triển lãm Autosens tại Bảo tàng Autoworld ở Brussels và 12 đơn vị chương trình đào tạo chuyên ngành xe tự lái.

Xe hơi tự lái thống trị đường phố, điều gì xảy ra? Xe hơi tự lái thống trị đường phố, điều gì xảy ra?

TTO - Mọi nơi, từ Thung lũng Silicon đến những startup ở Israel đang cuồng nhiệt trong cơn sốt về xe tự lái. Vậy mọi thứ sẽ ra sao nếu xe tự lái thống trị đường phố trong tương lai?

PHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên