05/03/2012 02:29 GMT+7

Cháy rừng quốc gia Hoàng Liên

HỒNG THẢO - TUẤN PHÙNG
HỒNG THẢO - TUẤN PHÙNG

TT - Tính đến 20g ngày 4-3, đám cháy tại vườn di sản ASEAN - vườn quốc gia Hoàng Liên đã lan rộng trên một vòng cung dài khoảng 5km, trên độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, thuộc xã Tả Van, huyện Sa Pa (Lào Cai).

Điểm cháy dữ dội nhất là ở điểm cao 1.700m và 1.900m, trên vách đá dựng đứng nên rất khó tiếp cận. Hiện thời tiết âm u, bớt khô hanh và gió bớt mạnh so với buổi sáng. Đám cháy này xảy ra từ ngày 2-3, lan rộng do thời tiết hanh khô và gió rất to.

Huyện Sa Pa đã huy động hơn 500 người, bao gồm: dân quân, công an viên và nhân dân của các xã Tả Van, Lao Chải, Tả Phìn, Hầu Thào cùng lực lượng quân đội, kiểm lâm của huyện và vườn quốc gia Hoàng Liên có mặt tại hiện trường để khống chế đám cháy.

Trên núi cao, do nguồn nước rất khó khăn nên lực lượng cứu hộ phải phát đường băng cản lửa, đồng thời vận dụng toàn bộ kinh nghiệm chữa cháy rừng dân gian của người dân tộc bản địa, như dùng cây chuối rừng để dập than hồng cháy trong lõi cây gỗ to, đốt cháy ngược chiều tạo khoảng trống cản lửa... để khống chế cháy rừng lan rộng.

Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng của huyện Sa Pa đã quyết định rút bớt lực lượng, lựa chọn hơn 100 người có sức khỏe, thạo leo dốc đi rừng, cùng với cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn của vườn quốc gia Hoàng Liên ngủ đêm tại xã Tả Van. 5g hôm nay (5-3) lực lượng tinh nhuệ này cắt rừng theo tọa độ để tiếp cận các điểm cháy.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 4-3, ông Hà Công Tuấn - phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) - cho biết tỉnh Lào Cai chưa có đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp hỗ trợ dập cháy rừng và tổng cục chưa có phương án hay hỗ trợ lực lượng dập cháy. Theo ông Tuấn, vụ cháy đang được các lực lượng ở Lào Cai khống chế, xử lý, nếu tỉnh Lào Cai đề nghị thì Tổng cục Kiểm lâm sẽ hỗ trợ.

Vườn quốc gia Hoàng Liên rộng gần 30.000ha, nằm trên địa bàn sáu xã vùng cao của huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và huyện Tân Uyên (tỉnh Lai Châu). Năm 2003, ban thư ký Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã công nhận chính thức vườn quốc gia Hoàng Liên là vườn di sản ASEAN.

HỒNG THẢO - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên