14/11/2015 00:10 GMT+7

​Chè Lâm Đồng đạt tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu xuất khẩu

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Tất cả sản phẩm chè được sản xuất tại Lâm Đồng từ tháng 10-2015 đến nay đều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu và Đài Loan (Trung Quốc).

Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng khẳng định, từ đầu tháng 10 đến nay, toàn bộ mẫu chè sản xuất tại Lâm Đồng đều không vượt ngưỡng 0,002 ppm đối với hoạt chất fi​pronil.

Đơn vị này cùng với các tổ chức kinh doanh trong tỉnh đã lấy 69 mẫu chè để kiểm định hoạt chất fi​pronil và tất cả các mẫu trên đều đạt tiêu chuẩn dưới 0,002 ppm. Trên cơ sở đó, có thể khẳng định sản phẩm chè được sản xuất tại Lâm Đồng từ tháng 10 đến nay đều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu và Đài Loan.

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết, trước đây, thị trường châu Âu và Đài Loan đều đặt tiêu chuẩn chung cho hoạt chất fi​pronil trên chè thành phẩm là 0,005 ppm. Tuy nhiên, gần đây, các đối tác kinh doanh chè tại Đài Loan đã đột ngột đưa ra tiêu chuẩn mới là 0,002 ppm.

Việc đưa ra tiêu chuẩn mới không có lộ trình, không thông báo trước, trong khi người trồng chè Lâm Đồng vẫn canh tác theo phương pháp cũ đã đẩy ngành chè địa phương rơi vào khó khăn.

Để giúp nông dân đảm bảo về hoạt chất fi​pronil theo tiêu chuẩn mới, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn kỹ thuật canh tác, sử dụng phân, thuốc trên cây chè; in 6.000 tờ rơi cung cấp cho nông dân.

hinh-9-1447410600.jpg

Đặc biệt, Chi cục khuyến nghị và có giải pháp buộc các đơn vị kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật không bán các loại thuốc có hoạt chất fi​pronil trong vùng chè của Lâm Đồng. Đến nay, các đơn vị kinh doanh, cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật không còn bán 14 mặt hàng sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất fi​pronil như trước đây, bao gồm Rambo 800WG, Suphu0.3GR, Finico 800WG, Fipent 800WG, Javigent 800WG, Regan 800WG, Reagt 800WG, Rigell 800WG, Regrant 800WG, Regent 0.3GR, Tungent 800WG, Virigent 800WG, Sagofifri 850 WG và Supergen 800WG.

Toàn bộ các loại thuốc trên cấm sử dụng trên chè nhưng nằm trong danh mục được sử dụng đối với cây cà phê. Trong khi đó, tại Lâm Đồng, phần lớn diện tích chè trồng trong dân là nhỏ lẻ, xen canh với cây cà phê.

Người trồng cà phê có sử dụng các hoạt chất fi​pronil để diệt kiến, mối, vô tình lây sang chè. Hiện người trồng cà phê tại Lâm Đồng được khuyến cáo sử dụng hợp lý các loại thuốc thay thế khác không có hoạt chất fi​pronil và đảm bảo thời gian cách ly.

Fipronil là thuốc trừ sâu phổ rộng, dùng để trừ côn trùng trong nông nghiệp, thú y, vệ sinh công cộng; trừ kiến, gián, bọ chét, mối mọt..., trong đó sử dụng cho mục đích nông nghiệp chiếm 39%.

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết, tại Việt Nam, hoạt chất fipronil được đăng ký với 167 tên thương phẩm, chủ yếu phòng trừ rầy nâu, sâu cuốn lá, sâu đục thân, bọ trĩ/lúa; sâu đục thân/ngô; mọt đục cành, rệp sáp/cà phê; bọ xít muỗi/ca cao; bọ xít/vải; rầy chổng cánh/cam; rệp muội/bông vải…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên