05/11/2016 10:12 GMT+7

“Chiếc xe tri thức” về với trẻ vùng xa

DUY THANH
DUY THANH

TTO - “Chiếc xe tri thức” gồm 2.000 đầu sách các thể loại, 5 máy vi tính truy cập mạng lưu động cùng với các trò chơi khoa học đã đến với thiếu nhi ba huyện Vân Canh, Phù Mỹ, Phù Cát và TP Quy Nhơn.

Bốn bé gái dân tộc Chăm đang học Trường tiểu học số 2 thị trấn Vân Canh không rời các cuốn truyện tranh của “Chiếc xe tri thức” - Ảnh: DUY THANH
Bốn bé gái dân tộc Chăm đang học Trường tiểu học số 2 thị trấn Vân Canh không rời các cuốn truyện tranh của “Chiếc xe tri thức” - Ảnh: DUY THANH

“Thích quá là thích! Đây là lần đầu tiên em được tham gia các trò chơi thú vị, hấp dẫn thế này và cũng lần đầu tiên học sinh vùng núi chúng em biết được phim 3D như thế nào

NGUYỄN LÊ NGỌC NHI (học sinh lớp 7)

Chương trình do Tỉnh đoàn Bình Định thực hiện năm 2016.

Khi cánh cửa của “Chiếc xe tri thức” bật mở, gần 300 học sinh tiểu học, cấp II ở thị trấn Vân Canh không giấu được vẻ ngạc nhiên khi thấy cả một thế giới sách từ truyện tranh, truyện dài, sách khoa học thường thức... hiện ra.

Bốn cô bé người dân tộc Chăm như hút vào những cuốn truyện nhiều màu sắc.

Lê Thị Linh (lớp 5) đọc ngấu nghiến tập truyện tranh Cô bé Lọ Lem, Đoàn Thị Hậu (lớp 4) thì chọn Những chú lính chì dũng cảm để kể cho hai bé nhỏ hơn nghe.

Khác với các bé người dân tộc thiểu số, Nguyễn Quang Lợi (lớp 7 Trường THCS thị trấn Vân Canh) cùng bạn bè lại tìm những cuốn sách về những hiện tượng khoa học, trò ảo thuật dành cho thiếu nhi.

Năm máy vi tính trong lòng “Chiếc xe tri thức” lúc nào cũng nghẹt khách. Hai nhân viên của xe vừa hướng dẫn cho em này tập đánh chữ trên Word, vừa chỉ cho em khác cách truy cập mạng, vào các phần mềm hỗ trợ làm toán, tìm tài liệu học tập.

“Thư viện trường hầu hết là sách giáo khoa, sách học tập, còn ở ngoài tiệm sách thì gần như không có sách khoa học, truyện tranh như thế này” - Phan Bùi Lê Na (học lớp 7 Trường THCS thị trấn Vân Canh) nói.

Học viện Khám phá TP.HCM mang kiến thức với tám trò chơi khoa học vật lý, hóa học như: “Túi nước thần kỳ”, “Vua tốc độ”, “Cuộc đua phân tử”...

Các chị ở học viện này còn cung cấp kiến thức khoa học Trái đất, khoa học không gian, các thí nghiệm khoa học vui về lực ly tâm, show “Núi lửa phun trào”, phim 3D về công viên kỷ Jura...

Bạn Nguyễn Thị Bảo Trân - thành viên của Học viện Khám phá TP.HCM - tâm sự: “So với trẻ ở các đô thị, trẻ em miền quê, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn nhiều thiệt thòi. Được phục vụ các em, chúng tôi rất vui và xúc động”.

Chiều buông xuống! Khi “Chiếc xe tri thức” chuẩn bị lăn bánh rời đi, Lê Văn Linh - dân tộc Chăm, học sinh lớp 4 - vẫn còn nán lại trong luyến tiếc: “Thời gian ngắn quá, tụi em ước gì chương trình kéo dài cả ngày để khám phá thỏa thích!”.

Một phụ huynh góp ý thêm: “Các hoạt động quá hấp dẫn và bổ ích với lũ trẻ nhưng diễn ra cùng lúc trong một buổi là hơi uổng. Giá mà chia ra tháng này là “chiếc xe tri thức”, rồi tháng tới là trò chơi khoa học, rồi sau nữa là thí nghiệm khoa học vui, chiếu phim thì tuyệt hơn”.

Chị Huỳnh Thị Anh Thảo - phó bí thư Tỉnh đoàn Bình Định - cho biết chương trình được lên ý tưởng và tổ chức với mong muốn bổ trợ và giúp thiếu nhi tìm hiểu, tiếp cận kiến thức khoa học dễ dàng, ghi nhớ sâu thông qua các sự vật, hiện tượng gắn với cuộc sống hằng ngày. Từ đó các em dễ dàng tiếp thu những thông tin bổ sung ở những bậc học cao hơn.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên