16/11/2013 05:10 GMT+7

"Chiếm lấy Phố Wall" xóa nợ cho dân Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Một nhóm các nhà hoạt động phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” đã mua lại khoản nợ hơn 15 triệu USD của người dân Mỹ trong năm qua và xóa nợ cho họ.

Người dân tự giúp nhau xóa nợAnonymous công khai 14 GB dữ liệu ngân hàng Mỹ“Chiếm lấy Phố Wall” lan rộng: nhà giàu sợ hãi

LL2OKsR4.jpgPhóng to
Hàng ngàn người đã được xóa nợ nhờ dự án thu mua nợ Rolling Jubilee - Ảnh: AFP

Dự án Rolling Jubilee được các nhà hoạt động thành lập cuối năm 2012 sau khi các cuộc biểu tình chiếm lấy các khu tài chính bùng nổ trên toàn thế giới. Nhóm này tập trung mua lại các khoản nợ y tế của gần 2.700 người tại 45 tiểu bang của Mỹ. Sau khi mua lại nợ và xác định được nợ của ai, nhóm sẽ gửi thư đến người mắc nợ để thông báo “Bạn đã được gỡ khỏi móc câu”.

Rolling Jubilee đã mua rẻ số nợ trên từ các ngân hàng chỉ với 400.000 USD. Số tiền được gây quỹ từ nhiều nhà tài trợ cá nhân trên website của dự án. Hiện họ đang còn khoảng 200.000 USD và dự tính giúp các sinh viên trả nợ. Số nợ các sinh viên Mỹ vay để học đại học hiện đã vượt 1.000 tỉ USD.

Theo Guardian, dự án mua nợ với giá rẻ là nhờ thị trường nợ thứ cấp ở Mỹ. Nếu các cá nhân mất khả năng chi trả nợ tín dụng, nợ vay hoặc bảo hiểm y tế thì các ngân hàng hoặc người cho vay sẽ phải bán lại nợ cho bên thứ ba để tránh lỗ. Khi đó, nợ sẽ được bán lại với giá thấp hơn giá trị thật, chẳng hạn như 5 xu cho 1 USD nợ.

Rolling Jubilee cho biết ngoài việc giải phóng nợ cho cá nhân, họ còn tuyên truyền thông tin về thị trường nợ thứ cấp khi có rất nhiều công ty nhảy vào mua nợ để kiếm lời. “Rất nhiều người không biết rằng nợ của họ được mua lại rất rẻ. Nhưng khi những người mua nợ gọi cho họ, họ bị yêu cầu trả đầy đủ số tiền” - một thành viên của dự án, giáo sư Đại học New York Andrew Ross, giải thích. Ông cho biết dự án giúp các những người mắc nợ lý lẽ để thương lượng với những chủ nợ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên