08/11/2013 02:01 GMT+7

Chính phủ Đức bị áp lực gặp Snowden tại Nga

HÀ AN
HÀ AN

TT - Dưới áp lực của các nghị sĩ, Chính phủ Đức đang bị buộc phải nghiên cứu khả năng gặp gỡ để nghe cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden trình bày về chuyện nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

PoH92LHJ.jpgPhóng to
Snowden trong một lần du ngoạn ở Matxcơva. Ông này được cho rằng đã tìm được việc làm cho một trang mạng ở Nga - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm 6-11, tiểu ban phụ trách tình báo ở Quốc hội Đức đã thống nhất yêu cầu chính phủ tính cách gặp gỡ để nghe Snowden trình bày tại Matxcơva mà “không gây hại cho anh ấy”.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Hans-Peter Friedrich một mặt giải thích: “Một lần nữa tôi xin nhắc lại ông Snowden không có quyền tị nạn tạm thời ở Đức vì ông ta không phải là dân tị nạn chính trị”, nhưng cũng cho biết phía Đức đang xem xét mọi điều kiện nhằm tiếp cận Snowden ở Nga để có thể nghe người này cung cấp thông tin bí mật về các hoạt động tình báo của Mỹ.

Theo Reuters, dù trước đó Snowden tiết lộ sẵn sàng đến gặp Ủy ban điều tra của Quốc hội Đức để đưa ra bằng chứng về vụ nghe lén điện thoại của Thủ tướng Merkel, tuy nhiên phía Đức lại không muốn vì chính quyền nước này không dám khẳng định có thể bảo vệ được Snowden (đang tị nạn tạm thời ở Nga) do Mỹ và Đức đã ký kết với nhau hiệp ước về dẫn độ.

Nghị sĩ Hans-Christian Ströbele, người vừa gặp Snowden cách đây không lâu tại Matxcơva, trong khi đó tiếp tục gây sức ép với chính quyền khi tuyên bố: “Chỉ cần thật sự muốn làm là làm được”. Ông cũng tiết lộ rằng Snowden mong muốn được tị nạn ở một nước dân chủ như Pháp và Đức.

Cũng do những tiết lộ từ Snowden, chiều hôm qua (giờ Anh), lãnh đạo của các cơ quan tình báo Anh MI5, MI6 và GCHQ đã buộc phải ra điều trần công khai trước quốc hội để nói về hoạt động của họ trong thời gian qua cũng như trình bày về tình hình do thám, tình báo của thế giới hiện nay. Cuộc điều trần này, theo AFP, lần đầu tiên được phát gần như trực tiếp trên truyền hình, lệch giờ chỉ hai phút nhằm tránh những thông tin nhạy cảm.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Cô gái giúp đỡ Snowden tị nạn không dám quay về AnhĐức muốn đối thoại với Snowden tại NgaCông bố “Tuyên ngôn của sự thật” của Edward SnowdenMỹ không khoan hồng đối với Edward Snowden

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên