21/02/2016 08:03 GMT+7

Chỉnh sửa hệ vi khuẩn đường ruột chống suy dinh dưỡng

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Việc can thiệp để những loại vi khuẩn nào được sống trong ruột người có thể mở ra phương thức giúp điều trị bệnh suy dinh dưỡng ở hàng triệu trẻ em.

Y tá kiểm tra sức khỏe trẻ suy dinh dưỡng ở Juba, Nam Sudan ngày 9-2 - Ảnh: AFP
Y tá kiểm tra sức khỏe trẻ suy dinh dưỡng ở Juba, Nam Sudan ngày 9-2 - Ảnh: AFP

Theo Fox News, một nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Science and Cell cho thấy có những loại vi khuẩn đường ruột phù hợp giúp khai thác tối đa chất dinh dưỡng từ thực phẩm đưa vào cơ thể.

Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Washington tại St. Louis (Mỹ), do tiến sĩ Jeffrey Gordon chủ trì, đã thu thập những mẫu vi khuẩn có trong đường ruột của trẻ em và trẻ sơ sinh tại Malawi, quốc gia thường xuyên phải đối mặt với nạn suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở trẻ em. Sau đó họ đưa các vi khuẩn này vào chuột để nghiên cứu. Việc chỉnh sửa các loại vi khuẩn đường ruột đó đã cải thiện mức độ tăng trưởng của chuột, ngay cả khi chúng không ăn nhiều hơn.

Trong cơ thể chúng ta có 100.000 tỉ vi khuẩn. Microbiome là khái niệm chỉ toàn bộ hệ gen của cộng đồng các vi sinh vật đang cư trú trong cơ thể mỗi người. Việc định hình microbiome này ở mỗi người bắt đầu ngay từ lúc sinh ra.

Do đó kết quả nghiên cứu vừa nêu cho thấy sự quan trọng thiết yếu của việc phát triển ngay từ đầu một microbiome khỏe mạnh. Như trong trường hợp nhiều trẻ 18 tuổi bị suy dinh dưỡng ở Malawi có hệ microbiome chỉ bằng của trẻ 6 tháng tuổi phát triển bình thường. Cũng theo nghiên cứu đó, các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ sẽ giúp thực hiện điều này.

Các vi khuẩn đường ruột không chỉ làm nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn. Chúng còn tổng hợp các loại vitamin cụ thể và các vi chất dinh dưỡng, chúng cũng có ảnh hưởng tới các phản ứng miễn dịch của cơ thể.

“Một microbiome khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta tiếp cận những nguồn năng lượng ta không thể tiếp cận trước đó” - tiến sĩ Ilseung Cho, chuyên gia về vi khuẩn đường ruột tại Đại học Y khoa New York, lý giải.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên