03/04/2016 01:59 GMT+7

“Chú lính chì” Nguyễn Anh Khôi

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Là thành viên nhỏ tuổi nhất nhưng Nguyễn Anh Khôi (14 tuổi) lại gây ấn tượng với lối đánh kiên trì và đang là người mang về nhiều điểm nhất cho tuyển nam VN tại Giải cờ vua vô địch đồng đội châu Á 2016 đang diễn ra ở Các tiểu vương quốc Ả Rập 
thống nhất (UAE).

Anh Khôi ngày càng khẳng định được tài năng - Ảnh: T.P.
Anh Khôi ngày càng khẳng định được tài năng - Ảnh: T.P.

Trong lúc bạn bè trang lứa chuẩn bị kéo nhau đi dự Giải cờ vua trẻ vô địch châu Á tại Mông Cổ (Anh Khôi gần như chắc chắn sẽ có HCV nếu tham dự) thì Anh Khôi được đôn lên tuyển quốc gia dự Giải vô địch châu Á vì sự vắng mặt của kỳ thủ Lê Quang Liêm ở nội dung cờ tiêu chuẩn. Chỉ riêng sự có mặt của Anh Khôi cũng tạo nên nhiều chi tiết thú vị bởi cậu học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Văn Tố là kỳ thủ trẻ nhất tuyển VN và là một trong số những người nhỏ tuổi nhất của giải. Đồng thời, Đào Thiên Hải - Nguyễn Anh Khôi cũng trở thành cặp thầy trò hiếm hoi sát cánh nhau với tư cách... đồng đội.

Nhỏ tuổi nhất nhưng Anh Khôi luôn thi đấu hết mình khi phải “ôm” bàn 4 và bất ngờ trở thành người mang về nhiều điểm nhất (3,5 điểm) cho tuyển VN. Dù đã có đàn anh Nguyễn Ngọc Trường Sơn lĩnh phần đối đầu với các kỳ thủ mạnh khác do ngồi bàn 1 nhưng Anh Khôi đã cho thấy sự tiến bộ sau khi được thầy Hải kèm cặp. Tuyển VN thua 2 trận tại giải nhưng riêng Anh Khôi đang xếp hạng tư cá nhân bàn 4 với kết quả bất bại sau 5 trận đầu tiên (2 thắng, 3 hòa).

Mặt khác, lối đánh của Anh Khôi cũng khiến nhiều người thích thú. Ví dụ như ở trận thứ tư tuyển VN hòa 2-2 với Mông Cổ, 3 bàn đấu khác kết thúc rất sớm và đẩy Anh Khôi vào vai trò quyết định khi đối đầu Bilguun Sumiya (Elo 2363). Dù thế cờ hòa nhưng Anh Khôi vẫn kiên trì mạo hiểm tìm đường để VN có được chiến thắng. Chỉ đến khi không còn hi vọng thắng, Anh Khôi mới chịu chia điểm, khi đó đã là nước cờ thứ 63 và hai bên đã quần nhau hơn 5 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, Anh Khôi còn cầm hòa được kỳ thủ dày dạn kinh nghiệm Zhou Jianchao (Elo 2612) trong trận tuyển VN thua 1-3 trước Trung Quốc ở ván ba.

Nếu duy trì được phong độ này, Anh Khôi nhiều khả năng sẽ giành huy chương cá nhân của bàn 4 tại giải năm nay.

Quang Liêm sẽ đấu cờ nhanh và cờ chớp nhoáng

Kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm không cùng đồng đội tham dự nội dung cờ tiêu chuẩn của Giải cờ vua vô địch đồng đội châu Á 2016 vì bận thi đấu chung kết Giải cờ vua các trường đại học Mỹ tại New York cho Trường đại học Webster vào ngày 2 và 3-4. Nhưng ngay sau giải đấu này, Quang Liêm sẽ bay thẳng đến UAE để thi đấu hai nội dung còn lại là cờ nhanh và cờ chớp nhoáng từ ngày 6-4.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên