09/11/2012 11:36 GMT+7

Chú vẹt đầu tiên biết làm công cụ

QUỲNH THY (Theo MSN)
QUỲNH THY (Theo MSN)

TTO - Chú vẹt Figaro đang là trung tâm nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học tại thủ đô Vienna (Áo), sau khi họ phát hiện chú vẹt này biết chế tạo và sử dụng công cụ để lấy thức ăn.

lUBLh6ta.jpgPhóng to
Chú vẹt sử dụng công cụ mới tạo để lấy quả hạch - Ảnh: Daily Mail

Figaro là một chú vẹt mào Goffin, đang được các chuyên gia hành vi động vật của Áo nghiên cứu về trí thông minh tại một cơ sở gần thủ đô Vienna.

Sau một thời gian quan sát, các chuyên gia nhận thấy chú vẹt có hành vi gần giống với một đứa bé trai. Tiến sĩ Alice Auersperg đến từ Trường ĐH Vienna, một trong những thành viên của đội nghiên cứu, tả lại: chú vẹt trên thường rất hứng thú khi chơi với một hòn sỏi, trong một lần đột nhiên hòn sỏi rơi ra khỏi lồng, bên ngoài tầm với của chú, sau nhiều lần thử dùng móng vuốt lấy hòn sỏi bất thành, Figaro liền quay sang lấy một thanh củi nhỏ và bắt đầu chơi với đồ chơi mới.

Tiến sĩ Alice nói: “Để tìm hiểu sâu hơn, chúng tôi đặt một quả hạch tại vị trí mà hòn sỏi rơi ra và bắt đầu quay phim. Lúc này chú vẹt không kiếm thanh củi cũ mà bắt đầu cắn một mảnh gỗ lớn từ thanh xà bên ngoài chuồng. Tiếp đó, chú tiến hành cắt nhỏ thanh củi mới đến khi nó có kích cỡ và hình dáng phù hợp giống với một chiếc cào và dùng để lấy quả hạch”.

Theo các nhà khoa học, Figaro được xem là chú vẹt đầu tiên biết tạo công cụ để lấy thức ăn. Ở nhiều lần thử nghiệm kế tiếp, các nhà khoa học ngạc nhiên nhận thấy Figaro biết tạo nhiều công cụ mới phù hợp và hầu như lần nào chú cũng lấy thành công quả hạch.

Giáo sư Alex Kacelnik, đến từ Trường ĐH Oxford, một trong những thành viên của đội nghiên cứu, chia sẻ: “Figaro đã chỉ cho chúng ta thấy thậm chí ở những động vật không có thói quen dùng công cụ cũng có thể tạo ra công cụ. Vẹt là một trong những loài vật rất tò mò, có thể giải quyết vấn đề tốt và có bộ não lớn biết tưởng tượng ra hình dạng của công cụ phù hợp. Sau khi chế tạo và sử dụng công cụ đầu tiên, Figaro dường như biết chính xác việc cần làm trong những lần tiếp theo”.

Trước đó người ta từng phát hiện loài quạ New Caledonian cũng biết cách tạo công cụ để lấy thức ăn.

QUỲNH THY (Theo MSN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên