08/07/2015 08:47 GMT+7

Chứng khoán Trung Quốc lại đi xuống, bốc hơi 3.200 tỉ USD

TR.P.
TR.P.

TT - Thị trường chứng khoán Trung Quốc lại lao dốc trong ngày 7-7, bất chấp các biện pháp can thiệp của chính quyền.

Các nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc đang theo dõi giá chứng khoán - Ảnh: Reuters
Các nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc đang theo dõi giá chứng khoán - Ảnh: Reuters

Chỉ số CSI300 của các công ty lớn ở Thượng Hải và Thâm Quyến tuột 1,8% trong khi chỉ số Shanghai Composite Index mất 1,3%, tổng cộng sụt 30% trong vòng ba tuần.

Sự sụt giảm trở lại sau khi Thủ tướng Lý Khắc Cường trong nhận định về kinh tế Trung Quốc đầu ngày 7-7 cho rằng Bắc Kinh có đủ khả năng đương đầu với các thách thức kinh tế nhưng lại không nhắc đến cuộc khủng hoảng đã làm bốc hơi 3.200 tỉ USD.

Giới phân tích cho rằng các biện pháp của chính phủ thời gian qua chưa đủ mạnh để chặn đứng đà tuột dốc của chứng khoán. “Vấn đề bây giờ là sự sụt giảm sẽ chậm lại hoặc tiếp tục và biến thành rơi tự do” - Reuters dẫn lời chuyên gia Qi Yifeng thuộc Công ty tư vấn CEBM. Việc chính phủ hoãn các kế hoạch phát hành cổ phiếu, hứa mua ít nhất 20 tỉ USD chứng khoán... chỉ giúp thị trường tạm hồi phục 2% hôm 6-7.

Mối lo ngại lớn là việc các công ty niêm yết ồ ạt yêu cầu ngừng giao dịch cổ phiếu để tránh mất giá. Theo CNN, khoảng 700 công ty, tương đương 1/4 tổng số công ty niêm yết tại Thâm Quyến và Thượng Hải ngừng giao dịch tính đến hết ngày 6-7 và thêm hơn 200 công ty đưa ra yêu cầu tương tự ngày 7-7.

TR.P.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên