02/10/2017 11:15 GMT+7

Chuyện mưu sinh ở Việt Nam của cựu cầu thủ ngoại

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Sau khi đến VN thử việc, chơi bóng chuyên nghiệp... thay vì trở về nước, một số cựu cầu thủ nước ngoài đã quyết định ở lại VN và mưu sinh bằng nghề dạy bóng đá cho trẻ em.

HLV Ricardo (phải) và Prince cùng các học viên. Ảnh: H.Đ
HLV Ricardo (phải) và Prince cùng các học viên. Ảnh: H.Đ

Ở tuổi 35, Ricardo Alves Fernandes - anh chàng cựu cầu thủ người Brazil từng thi đấu ở V-League - đã tìm được một cuộc sống hoàn toàn ổn định với trường học bóng đá do chính anh thành lập cách đây hơn 1 năm.

Lớp ngoại ngữ trên sân bóng

Rời khỏi Navibank Sài Gòn vào năm 2012 chỉ sau vài tháng chơi bóng tại đây vì chấn thương nặng, Ricardo quyết định giải nghệ ở tuổi 30. Nhưng thay vì trở về Brazil, anh chàng cựu hậu vệ cánh trái lại tìm được một cuộc sống mới ở VN. Lập gia đình với chị Nguyễn Thị Bích Trang, Ricardo tiếp tục cuộc sống tại VN, phụ giúp công việc buôn bán của vợ rồi nảy sinh ý mở trường dạy bóng từ giữa năm 2016.

Không cần phải quảng cáo rầm rộ cũng như hợp tác với bất kỳ người Việt nào, trung tâm bóng đá đặt tại quận 7 của Ricardo vẫn nhanh chóng thu hút những đứa trẻ cũng như phụ huynh. Chỉ sau hơn 1 năm, sân bóng nơi đây trở nên tấp nập vào buổi chiều hằng ngày - thời điểm các học sinh tan học. Khoảng 20-30 cầu thủ nhí cho mỗi lớp - con số vừa phải với 2 sân bóng đá mini được thuê.

“Này anh bạn, có chuyện gì vậy, sao hôm nay chạy chậm thế?”, HLV Ricardo hỏi một cậu học trò trên sân. “Không có gì, em chỉ chưa bắt nhịp được thôi, em sẽ chạy ngay bây giờ đây” - một chú nhóc tầm 12-13 tuổi trả lời. Những đoạn hội thoại gần gũi giữa các học sinh và HLV của trung tâm diễn ra bình thường như bất kỳ giờ học thể dục nào khác, và đều bằng tiếng Anh. Ngôn ngữ không hề là một rào cản của lớp học khi đa số học viên đều nói tiếng Anh với HLV của mình, và khi có một hai cậu bé còn tỏ ra rụt rè trong việc giao tiếp bằng ngoại ngữ, những thành viên lớn tuổi hơn của đội cũng như chị Bích Trang “thư ký” của lớp lại sẵn sàng giúp đỡ.

“Nhiều em học viên đến tập ở đây là học sinh các trường quốc tế nên không gặp khó khăn gì khi giao tiếp. Một số em chưa nói được thì tôi và mọi người trong lớp sẽ giúp đỡ phiên dịch. Nhưng do ngôn ngữ trên sân bóng cũng đơn giản nên dần dà các em đều mạnh dạn ra”, chị Bích Trang cho biết.

Ông Nguyễn Trung Thắng - phụ huynh của em Trung Sơn, học viên trong lớp - cho biết: “Tôi nghĩ đây là một mô hình dạy thể thao quá tuyệt vời. Ở trường, con tôi học chương trình tăng cường tiếng Anh mà bình thường cháu cũng không dạn dĩ nói mấy. Đến khi vào đây tôi mới thấy cháu siêng nói như vậy. Có lẽ những hoạt động mang tính thể thao, ngoại khóa sẽ giúp các cháu bớt ngại ngùng đi. Với cảm xúc trên sân bóng sẽ giúp các cháu tự tin hơn”.

Muốn sống ở VN trọn đời

Điều quan trọng nhất giúp các em học viên cởi mở được bản thân là phong cách huấn luyện vui nhộn, gần gũi của các HLV người nước ngoài. Ricardo, rồi Prince - một anh chàng người Nigeria - cùng một số HLV người Brazil khác không hề đứng ngoài đường biên khi các cậu học viên chơi bóng. Họ tham gia vào từng bài tập và luôn tìm cách la ó, cười giỡn để phá vỡ không khí tĩnh mịch quanh các cầu thủ nhí.

“VN chính là đất nước của tôi, tôi đã lên kế hoạch để sinh sống trọn đời ở đây. Nói thật lòng, khi chuyển đến Navibank Sài Gòn từ CLB Pattaya (Thái Lan), tôi chỉ biết đến VN như một đất nước từng có nhiều cuộc chiến tranh. Nhưng giờ thì tôi cảm thấy nơi đây mới là nơi để tôi sống vui vẻ. Ở Brazil, những cầu thủ có chút danh tiếng luôn đối mặt với tình trạng bất an, lo lắng vì những vụ tấn công, bắt cóc tống tiền”, Ricardo kể.

Khởi đầu không hề suôn sẻ, thậm chí đã chuẩn bị về nước sau khi chia tay Navibank Sài Gòn, tình yêu là thứ đã thay đổi cuộc đời Ricardo. Trong khoảng thời gian thất vọng vì những chấn thương, anh đi tập thể hình trong một trung tâm thương mại và tình cờ gặp chị Bích Trang, khi đó đang làm việc tại đây. Chỉ sau một thời gian quen nhau, hai người làm đám cưới và nay đã có 2 con.

Nếu Ricardo có động lực từ tình yêu thì với Prince lại là một câu chuyện khác. Đang làm HLV ở Philippines, Prince đến VN du lịch rồi cảm thấy thích thú và quyết định tìm kiếm một cuộc sống mới. “Tôi không chọn VN vì công việc, tôi chỉ trở thành HLV sau khi đã quyết định sinh sống tại đây. Mọi thứ ở đây với tôi đều rất tuyệt vời”, Prince kể.

“Nhìn vào các HLV ở đây tôi thấy rất tin tưởng, vì tôi cảm thấy họ như đặt dồn toàn bộ tâm huyết vào đây, xem đây là một cuộc sống của họ chứ không chỉ là nơi để kiếm sống” - ông Nguyễn Trung Thắng nhận định.

Những chương trình hứa hẹn

HLV Ricardo thị phạm kỹ năng sút bóng cho các học viên. Ảnh: H.Đ
HLV Ricardo thị phạm kỹ năng sút bóng cho các học viên. Ảnh: H.Đ

Trung tâm của Ricardo ngày càng phát triển khi đến đầu năm sau, anh dự tính sẽ mở thêm 4 địa điểm tập luyện nữa. Bên cạnh đó, Ricardo cho biết anh còn có nhiều mối quan hệ với một số tên tuổi lớn của bóng đá Brazil như Romario, Rivaldo, Roberto Carlos và ấp ủ kế hoạch có một ngày sẽ mời những danh thủ này đến giao lưu với các trẻ em nhà nghèo đam mê bóng đá. “Những trẻ em con nhà nghèo ở VN gợi cho tôi nhớ đến thời thơ ấu của mình. Có lúc tôi cũng không đủ tiền mua nổi một trái bóng”, Ricardo nói.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên