04/05/2013 10:42 GMT+7

Chuyện "tày trời": 77 kiôt, cửa hàng... xây lậu trên đất vàng

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Giữa TP.HCM, 77 kiôt, cửa hàng, nhà kho xây dựng không phép trên khu đất vàng C30 (P.6, Q.Tân Bình) do Tập đoàn Bưu chính viễn thông quản lý. Sự việc “tày trời” như vậy mà không có sự can thiệp của phường, mãi đến khi người dân tố cáo thì quận mới biết...

rQbKGD3w.jpgPhóng to
Dãy kiôt trên đường Lý Thường Kiệt xây dựng không phép - Ảnh: H.T.VÂN
waEm4yDn.jpgPhóng to
Kiôt trên đường Bắc Hải (P.6, Q.Tân Bình, TP.HCM) xây không phép - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

UBND Q.Tân Bình (TP.HCM) cho biết thanh tra xây dựng quận đã lập biên bản về hành vi xây dựng không phép 20 kiôt tại tiểu khu A8, khu C30. Số kiôt còn lại chưa lập biên bản do các chủ cửa hàng thuê lại của người khác, chưa rõ chủ thể vi phạm. Tất cả các công trình xây dựng không phép trên khu đất C30 được UBND Q.Tân Bình phát hiện qua thư tố cáo của người dân. Cơ quan chức năng đã có thông báo với các chủ cửa hàng đang kinh doanh về việc sẽ tháo dỡ những kiôt, nhà kho xây dựng không phép này.

Thu lợi hơn 13 tỉ đồng

Hơn ba tháng trôi qua kể từ ngày Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT, chi nhánh phía Nam) ra thông báo về việc giải tỏa lấn chiếm đất công, trả lại nguyên trạng cho khu đất C30, nhưng các hộ kinh doanh đang thuê mặt bằng, thuê kiôt trên đường Lý Thường Kiệt và đường Bắc Hải vẫn buôn bán bình thường. Mặt tiền đường Lý Thường Kiệt đoạn gần ngã ba Lý Thường Kiệt - Bắc Hải, bức tường bảo vệ khu đất của VNPT bị phá bỏ nhường chỗ cho sáu cửa hàng.

Đi tiếp về hướng ngã tư Bảy Hiền, trên lô đất C30 còn có thêm nhiều cửa hàng nữa cũng đang buôn bán các mặt hàng tương tự. Nhiều kiôt xây kiểu một trệt, một gác để người thuê có thể vừa làm văn phòng, vừa làm cửa hàng kinh doanh. Một số chủ cửa hàng cho biết họ thuê lại kiôt của người khác, hợp đồng thuê nhà chỉ có người cho thuê và người thuê ký với nhau, không có công chứng.

Trên đường Bắc Hải hiện có hơn 30 kiôt kinh doanh các loại cây, hoa, chim, cá, đá cảnh, vật liệu xây dựng... Có cửa hàng chỉ nhỏ khoảng 30m2 nhưng cũng có cửa hàng trưng bày cây hoa, đá cảnh trên diện tích rộng đến 700m2. Việc mua bán vẫn diễn ra bình thường.

Ông Toàn - chủ cửa hàng gỗ mỹ nghệ Đại Lợi trên đường Bắc Hải - cho biết ông thuê đất để dựng kiôt bán hàng ở đây gần bốn năm, hợp đồng thuê đất ký với một người đàn ông tên Hồng. Giá thuê lô đất hơn 50m2 khoảng 5 triệu đồng/tháng. Ông Toàn đã nhận được thông báo về việc tháo dỡ kiôt trả mặt bằng. Ông cho rằng việc này rất khó thực hiện bởi xung quanh hiện đang có rất nhiều cửa hàng kinh doanh. Khi nào những cửa hàng xung quanh giải tỏa, di dời khỏi khu vực thì ông cũng sẽ tháo kiôt, trả lại mặt bằng.

Cuối tháng 3-2013, UBND Q.Tân Bình đã tiến hành cưỡng chế 19 công trình xây dựng trái phép gồm nhà kho, xưởng sản xuất, văn phòng công ty trong tiểu khu A9 thuộc khu C30. Những công trình này được phát hiện từ tháng 4-2012. Theo thống kê của UBND Q.Tân Bình, toàn bộ khu C30 có 77 công trình xây dựng không phép vừa là nhà kho, cửa hàng, kiôt xây dựng tạm. Theo thông tin ban đầu, những người đứng ra cho thuê kho, cửa hàng và đất để xây dựng thu lợi hơn 13 tỉ đồng từ năm 2008 đến nay.

Đang có kế hoạch tháo dỡ

Theo trình bày của đại diện một doanh nghiệp có văn phòng trong tiểu khu A9 thì năm 2011, doanh nghiệp có làm đơn xin UBND phường sử dụng tạm phần đất tại khu A9 và giữ gìn vệ sinh môi trường khu đất này. Lãnh đạo UBND P.6 đã thống nhất với nội dung xin của doanh nghiệp và chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý. Từ tờ đơn này, doanh nghiệp tiến hành xây dựng nhà kho. Suốt thời gian xây dựng khoảng hơn một tháng, doanh nghiệp không bị UBND phường lập biên bản xử lý hay nhắc nhở gì, cho đến đầu năm 2012 mới bị thanh tra xây dựng Q.Tân Bình lập biên bản và buộc tháo dỡ công trình.

Một số người thuê cửa hàng ở đường Lý Thường Kiệt cho biết họ bắt đầu thuê cửa hàng từ tháng 10-2011, người đứng ra cho thuê là bà Nguyễn Thị Soan (trú P.6). “Ban đầu, bà Soan nói việc thuê nhà sẽ được công chứng hợp đồng nhưng sau đó bà Soan cứ khất mãi. Cho đến cuối năm 2012, khi nhận được thông báo về việc tháo dỡ cửa hàng của cơ quan có thẩm quyền chúng tôi mới biết bà Soan xây dựng trái phép” - chủ một cửa hàng ở đây cho biết. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Nguyễn Thị Soan là người nhà của một lãnh đạo P.6 trước ngày 1-4-2013. Bà Soan còn xây dựng không phép một căn nhà cấp 3 trong khu vực này và bị UBND Q.Tân Bình ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ nhưng hiện chưa tiến hành cưỡng chế.

Ông Nguyễn Trung Sơn - phó văn phòng UBND Q.Tân Bình - cho biết theo báo cáo của thanh tra xây dựng quận, những công trình trái phép này đã hết thời hiệu phạt tiền nên thanh tra xây dựng quận đề xuất tháo dỡ công trình vi phạm. UBND quận đã có kế hoạch tháo dỡ sáu cửa hàng xây dựng trái phép ở mặt tiền đường Lý thường Kiệt trong tháng 5-2013. Những công trình trái phép còn lại sẽ được cưỡng chế tháo dỡ trong thời gian tiếp theo.

Đại diện UBND Q.Tân Bình cho biết dù là đất do VNPT quản lý nhưng hành vi xây dựng trái phép xảy ra trên địa bàn P.6 thì lãnh đạo UBND phường và thanh tra xây dựng Q.Tân Bình phải chịu trách nhiệm. Theo ông Lê Sơn - phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình, UBND quận đang tập trung xử lý, vận động người dân và lên kế hoạch tháo dỡ các công trình xây dựng không phép tại khu C30, chưa tổ chức kiểm điểm, kỷ luật cán bộ liên quan. Việc bí thư P.6 và phó chủ tịch UBND phường (phụ trách đô thị) bị điều chuyển công việc khác là do sai phạm sau đợt kiểm điểm cán bộ đảng viên theo nghị quyết trung ương IV.

Ông Phạm Văn Tuất(chánh thanh tra xây dựng Q.Tân Bình):

Trách nhiệm đầu tiên là ở UBND phường

Việc quản lý xây dựng trên địa bàn P.6 do UBND phường chịu trách nhiệm trước tiên. UBND phường phải là nơi kiểm tra, phát hiện và báo cáo, thanh tra xây xựng quận sẽ hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ và phối hợp để xử lý. Thanh tra xây dựng quận có phân công cán bộ phụ trách địa bàn nhưng không làm thay trách nhiệm của UBND phường.

Kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ các kiôt, cửa hàng xây dựng không phép tại khu A10 ở mặt tiền đường Lý Thường Kiệt vẫn diễn ra trong tháng 5 này. Hiện chúng tôi đang vận động các chủ kiôt tự tháo dỡ.

Ông Lâm Việt Thảo(chủ tịch UBND P.6, Q.Tân Bình):

Tôi còn dở, chưa tròn trách nhiệm

Việc xây dựng không phép mấy chục kiôt trong khu C30 xảy ra từ trước khi tôi về làm chủ tịch UBND P.6 (đầu năm 2011). Lúc mới về, tôi không được biết việc này và giao hoàn toàn công tác quản lý trật tự xây dựng cho phó chủ tịch đô thị phụ trách. Đến khi biết sự việc thì cũng là lúc UBND quận yêu cầu báo cáo, tôi hỏi ra mới biết mấy chục kiôt, nhà kho xây dựng không phép này đã có từ đời chủ tịch trước.

Vì là người đứng đầu UBND phường, tôi nhận trách nhiệm liên quan do không phát hiện việc xây dựng không phép này. Tôi làm còn dở, chưa tròn trách nhiệm thì tôi chịu.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên