21/06/2012 20:16 GMT+7

CIA điều tiết vũ khí cho phe nổi dậy Syria

TẤN KHOA (New York Times, Reuters)
TẤN KHOA (New York Times, Reuters)

TTO - Nhóm nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tại Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tiết lượng vũ khí cung cấp cho phe nổi dậy Syria nhằm đảm bảo số vũ khí này không rơi vào tay phiến quân Al Qaeda.

SxLqFV1B.jpgPhóng to

Khung cảnh hoang tàn ở thành phố Qusayr sau cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy - Ảnh: GM

Theo báo New York Times ngày 21-6, các quan chức tình báo Mỹ và Ả Rập cho hay một số nhân viên CIA đang hoạt động bí mật tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ từ vài tuần nay để quyết định đơn vị chiến đấu nào thuộc phe nổi dậy Syria sẽ được nhận vũ khí chống lại Chính phủ Syria.

Số vũ khí này bao gồm súng trường tự động, súng phóng lựu đạn, đạn dược và một số vũ khí chống xe tăng. Chúng được một mạng lưới ngầm của phe đối lập vận chuyển qua các đường hầm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Obama luôn khẳng định không cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria, nhưng thừa nhận các nước láng giềng Syria có hành động này. Theo báo New York Times, những quốc gia thanh toán tài chính cho số vũ khí trên gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Arabia Saudi và Qatar.

Bằng việc hỗ trợ điều phối vũ khí cho lực lượng đối lập, các quan chức tình báo Mỹ muốn tìm hiểu, thu thập thông tin về sự phát triển và những thay đổi bên trong phe này, từ đó thiết lập những mối quan hệ mới.

Trả lời New York Times, một quan chức Mỹ cho biết đang cân nhắc tăng cường hỗ trợ phe đối lập bằng việc cung cấp hình ảnh vệ tinh và một số thông tin tình báo về hoạt động và nơi đóng quân của quân đội Syria. Tuy nhiên chưa có quyết định cuối cùng được đưa ra.

Liên đoàn Ả Rập yêu cầu Nga ngừng cung cấp vũ khí cho Syria

S3o7wKMo.jpgPhóng to

Phó tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Bin Helli

Trả lời phỏng vấn Hãng tin Interfax (Nga) ngày 21-6, phó tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập (AL) Ahmed Bin Helli yêu cầu Nga phải lập tức dừng cung cấp vũ khí cho Syria.

“Mọi hỗ trợ cho bạo lực phải được dừng ngay lập tức, vì khi quý vị cung cấp thiết bị quân sự có nghĩa là quý vị đang giết hại dân thường. Điều này phải được chấm dứt ngay” - ông Bin Helli nói.

Từ trước đến nay, nước Nga luôn cho rằng việc vận chuyển vũ khí cho Syria không liên quan gì đến cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria. Nga cũng khẳng định vũ khí cung cấp cho Syria chỉ dùng để phòng thủ và không thể chống lại thường dân.

Đánh giá về sứ mệnh của phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, ông Bin Helli nói: “Để các kế hoạch đưa ra thực hiện hiệu quả, chúng ta cần tìm kiếm một cơ chế mới, và nhiệm vụ của đặc phái viên phải được đánh giá lại. Từ đó chúng ta có thể bảo đảm tất cả các bên đều giám sát kế hoạch này”.

Ông Bin Helli cho rằng sứ mệnh quan sát viên của Liên Hiệp Quốc tại Syria - hiện đã được đình chỉ do tình hình bạo lực gia tăng - nên được thay thế bằng lực lượng gìn giữ hòa bình.

TẤN KHOA (New York Times, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên