08/07/2016 14:14 GMT+7

Clip nhà ngoại giao Mỹ, cảnh sát Nga vật lộn trên vỉa hè

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đoạn video mới được công bố trên đài truyền hình NTV của Nga tối 7-7 đã làm rõ hơn các cáo buộc qua lại giữa Nga và Mỹ về cuộc vật lộn trước Đại sứ quán Mỹ tại Nga ngày 6-6.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Mátxcơva của Nga - Ảnh: AP
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Mátxcơva của Nga - Ảnh: AP

Đoạn video của đài NTV cho thấy một chiếc xe taxi màu vàng tấp nhanh vào lề của Đại sứ quán Mỹ, dường như là ở cổng phụ. Một người đàn ông phóng từ cửa trước xe taxi và đi rất nhanh lên bậc thềm Đại sứ quán và định tiến vào trong.

Khi ông này vừa đi được khoảng ba bước thì cánh cửa chốt an ninh trước cổng Đại sứ quán Mỹ mở toang. Một cảnh sát Nga trong đồng phục màu đen từ trong chốt lao ra, túm lấy người đàn ông nói trên, vật lộn và kéo lê người này khoảng 2 mét trên thềm.

Người đàn ông dù bị vật nằm ngửa xuống phía dưới viên cảnh sát người Nga nhưng vẫn cố gắng lết về phía cửa Đại sứ quán và mở nó. Đoan phim kết thúc tại đây khiến người ta không rõ chuyện gì đã xảy ra sau đó.

Đoạn video của NTV đã làm sáng tỏ phần nào những cáo buộc qua lại giữa Nga và Mỹ trong suốt một tháng qua.

Đoạn video clip phát trên đài truyền hình NTV của Nga tối 7-7 - Nguồn Youtube

Theo Reuters, báo cáo mới nhất về sự cố nói trên nói xuất hiện đầu tiên trên tờ Washington Post của Mỹ hồi cuối tháng trước. Theo đó, tờ này cho biết một nhà ngoại giao Mỹ đã bị cảnh sát bảo vệ người Nga tấn công bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Matxcơva.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, chính nhà ngoại giao nói trên mới là người đã tấn công trước khi nhân viên an ninh người Nga yêu cầu kiểm tra thẻ căn cước do sự vội vã đáng ngờ của ông này.

Matxcơva còn cáo buộc người này thực chất là một điệp viên của CIA chứ chẳng phải là nhà ngoại giao gì cả và rằng Mỹ đã “nói dối một cách trắng trợn”.

Phản ứng trước video nói trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông John Kirby cho biết ngày 7-6 ngoại trưởng John Kerry đã trực tiếp nói chuyện với người đồng cấp Nga, ông Sergei Lavrov. Ông Kerry bày tỏ quan ngại trước “một sự cố đối với một nhà ngoại giao Mỹ đã được công nhận bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Mátxcơva”.

Cá nhân ông Kirby cho biết ông sẽ không tiết lộ chi tiết vụ việc nhưng thừa nhận nước Mỹ cảm thấy “cực kỳ khó khăn bởi cách mà các nhân viên đại sứ quán của Mỹ tại Nga được đối xử trong vòng hai năm qua”.

Matxcơva cũng cáo buộc Washington có một chiến dịch sách nhiễu các nhà ngoại giao Nga tại Mỹ.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên