01/08/2005 08:05 GMT+7

"Cò" sổ đỏ "bán đứng" nông dân

LÊ ANH ĐỦ
LÊ ANH ĐỦ

TT - Lợi dụng lòng tin của những người dân, Lê Thị Thu (sinh 1971, ngụ KP3, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP.HCM) đã cấu kết với đồng bọn thực hiện một loạt vụ lường gạt hàng chục người.

Đầu năm 2005, nhiều người bà con, hàng xóm và cả mẹ chồng Thu ở Q.9 có nhu cầu làm giấy tờ nhà đất (trong đó đa số là hợp thức hóa bổ sung, tách thửa), bà Thu đã mau mắn nhận làm giúp họ vì là người nhiều lần quan hệ với cơ quan nhà nước, thông thuộc thủ tục, giấy tờ. Mỗi một hộ nhờ làm phải đưa trước một khoản tiền 1-10 triệu đồng và giao toàn bộ giấy tờ nhà đất, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho bà Thu.

Bà Thu hẹn hai tháng sau có kết quả nhưng ba tháng, rồi năm tháng trôi qua, không ai được nhận lại giấy tờ nhà đất. Cứ mỗi lần ai đó tìm gặp thì bà Thu hẹn, sau vài lần thì bà Thu lánh mặt.

Đùng một cái, mới đây những hộ dân này mỗi người nhận được một bức thư chuyển phát nhanh với tiêu đề là “Giấy mời gặp” cùng nội dung: “Căn cứ thỏa thuận đặt cọc mua bán nhà đất ngày... Vì lý do ông (bà) trì hoãn việc tiến hành thỏa thuận mua bán đất, vậy mời ông (bà) trong vòng một tuần lễ (kể từ 25-7-2005) đến số... Cộng Hòa, P.12, Q.Tân Bình để bàn thảo, tiến hành nốt các thủ tục mua bán đất. Nếu ông (bà) cố tình trì hoãn, sẽ đệ đơn yêu cầu pháp luật giải quyết”. Ký tên bên dưới là Trần Tuấn Hùng hoặc Trần Quang Tuấn, dù họ không hề biết ông Tuấn, ông Hùng là ai và chưa hề ký tên bán đất.

Đến lúc này nhiều người mới té ngửa ra rằng sau khi ôm được giấy tờ nhà đất của người dân, bà Thu và nhóm của mình đã ngang nhiên đứng ra bán đất theo kiểu lấy tiền cọc rồi hẹn ngày ký kết hợp đồng. Ngoài ra, còn nhiều bộ hồ sơ đất, bà Thu không bán mà mang đi cầm để lấy tiền.

Thủ đoạn của bà Thu, theo tìm hiểu ban đầu của chúng tôi, là thay hình trên chứng minh nhân dân của người có đất bằng hình của những đối tượng trong đường dây của mình. Với các chứng minh nhân dân “mới” này, nhóm của bà Thu mang giấy tờ đất cầm cố vay tiền từ 100 triệu đến hơn 200 triệu đồng/hồ sơ.

Theo thông tin từ người dân, nạn nhân bị bà Thu gạt lên đến hàng chục người. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi sáng 29-7, Công an quận 9 cho biết bước đầu mới xác minh được gần mười người; số tiền mà nhóm của bà Thu chiếm được qua hành vi trên là hơn 1 tỉ đồng. Vụ việc vẫn đang được điều tra, các đối tượng trong đường dây đang chịu sự giám sát của công an.

LÊ ANH ĐỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên