06/01/2009 18:29 GMT+7

Công bố 10 sự kiện khoa học, công nghệ 2008

K.HƯNG
K.HƯNG

TTO - Nghị quyết về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước - được đưa ra tại hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành trung ương khóa X - đã được Câu lạc bộ các nhà báo khoa học, công nghệ (KHCN) Việt Nam bình chọn là sự kiện đáng chú ý nhất trong 10 sự kiện KHCN nổi bật của Việt Nam năm 2008.

Theo kết quả bình chọn vừa được công bố, đứng thứ hai danh sách 10 sự kiện KHCN tiêu biểu là sự kiện Quốc hội thông qua Luật công nghệ cao. Đây là một văn bản pháp lí quan trọng nhằm thúc đẩy ứng dụng, nghiên cứu và phát triển công nghệ cao tại Việt Nam.

Một sự kiện quan trọng có ý nghĩa to lớn trong y học được xếp thứ ba là việc lần đầu tiên các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) đã tạo được tinh trùng chuột từ tế bào gốc. Kết quả nghiên cứu này mở ra hướng đi mới trong việc điều trị vô sinh cho những nam giới không có khả năng tự sinh sản tinh trùng.

Cũng liên quan đến những tiến bộ chữa trị vô sinh, sự kiện nuôi thành công tinh tử thành tinh trùng để cấy vào trứng được xếp vị trí thứ tư. Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm Công nghệ phôi, Học viện Quân y.

Lĩnh vực nông nghiệp có một sự kiện chiếm vị trí thứ năm là vụ chuyển giao giống lúa lai trị giá 10 tỷ đồng. Đây là vụ mua bán bản quyền giống lúa lai có giá trị cao nhất từ trước đến nay. Tác giả của giống lúa này là PGS.TS Nguyễn Thị Trâm, Viện Sinh học nông nghiệp, ĐH Nông nghiệp 1 và đơn vị mua bản quyền là một doanh nghiệp tại Nam Trực, Nam Định.

Trong lĩnh vực công nghệ cao, sự kiện thiết kế thành công chip vi xử lý 8 - bitđầu tiên dành vị trí thứ sáu. Sản phẩm này ra đời tại Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) - Ðại học Quốc gia TP.HCM.

Sự kiện mạng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam (VinaRen) kết nối với 30 triệu nhà nghiên cứu trên thế giới đứng vị trí thứ bảy. Đây là mạng viễn thông cho phép cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam kết nối với trên 30 triệu nhà nghiên cứu, giảng dạy và đội ngũ sinh viên các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới.

Vụ phóng thành công vệ tinh Vinasat 1, ghi tên Việt Nam vào danh sách các quốc gia sở hữu vệ tinh viễn thông được xếp vị trí thứ tám. Vị trí thứ chín thuộc về sự kiện GS.TSKH Phan Nguyên Hồng (ĐH Sư phạm Hà Nội) giành giải thưởng quốc tế COSMOS (giải thưởng tôn vinh những cá nhân, tổ chức trên toàn thế giới có những nỗ lực cống hiến trong lĩnh vực bảo vệ môi trường). Sự kiện nổi bật cuối cùng thuộc về đợt thanh tra, phát hiện và xử lý gian lận về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, gas trên phạm vi cả nước.

K.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên