22/11/2014 14:25 GMT+7

Đề nghị công bố tên các đại biểu Quốc hội vắng mặt

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Công bố tên các đại biểu Quốc hội vắng mặt là những đề nghị của bạn đọc sau khi đọc bài viết Gần 25% vắng mặt, đại biểu Quốc hội đang ở đâu? trên Tuổi Trẻ Online ngày 22-11.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định “có tình trạng đại biểu bấm hộ người khác” - Ảnh: V.D.

Bạn đọc Hương Trà (huongtra@...) viết: Đề nghị Quốc hội công khai danh sách 92 đại biểu vắng họp, đồng thời cho họ nêu rõ lý do. Nếu lý do chính đáng thì bỏ qua. Lý do không chính đáng thì cho họ nói lời xin lỗi. Cử tri sẽ biết để sau này tiếp tục bỏ phiếu cho họ hay không? 

Bạn đọc Huu Nguyen (lochuu.nguyen@...) cùng chung đề nghị: Sao Quốc hội không công khai điểm danh đại biểu từng ngày để cử tri biết là người mình chọn làm đại biểu cho mình có xứng đáng không? Nếu làm đại biểu cho dân mà không đi họp Quốc hội thì làm đại biểu Quốc hội vì cái gì? 

Bạn đọc Nong dan (nongdan@...) bình luận: Cho là có một số đại biểu có lý do chính đáng (ví dụ ốm đột xuất...), còn lại các đại biểu vắng họp là điều không thể chấp nhận được vì mình thay mặt cử tri họp để đề xuất ý nguyện của cử tri nơi mình công tác. Mặt khác đại biểu Quốc hội phải tham gia họp để đóng góp ý kiến, bàn bạc quyết sách để xây dựng đất nước... Đề nghị Quốc hội rút kinh nghiệm nghiêm khắc để nâng cao ý thức cho đại biểu Quốc hội những kỳ họp sau. 

Bạn đọc Lưu Văn (anhvan456a@...) viết gay gắt: Đã là đại biểu Quốc hội đại diện cho nhân dân mà vắng mặt, thế thì xin hỏi các vị đó được bầu vào đại biểu Quốc hội để làm gì. Ngoài những trường hợp đau ốm hoặc tình huống bất khả kháng thì không nói, chứ không bận việc mà lại vắng mặt thì thôi đừng làm đại biểu Quốc hội. 

Tương tự, bạn đọc Hoàng Công Khánh (hoangcongkhanhcr@...) viết: 25% số đại biểu Quốc hội vắng mặt trong một ngày họp là một con số đáng suy ngẫm về tính kỷ luật và trách nhiệm của đại biểu trước nhân dân. Nhân dân sẽ suy giảm mạnh niềm tin về chất lượng nội dung của các kỳ họp Quốc hội. Đề nghị Quốc hội cần công khai lý do vắng họp của từng đại biểu trong các kỳ họp. 

Bạn đọc Nguyen Ha (hanguyen_007@...) bày tỏ: Thiết nghĩ Quốc hội cần có sự kiểm soát và đánh giá đối với các đại biểu dự họp. Đại biểu như thế chỉ tội khổ dân mà thôi. Bao nhiêu gửi gắm của dân đi theo đại biểu đi du lịch sao? 

Hiện nay, với cơ chế đại biểu Quốc hội hầu hết là kiêm nhiệm thì khi có công việc khác quan trọng, cần kíp hơn thì họ phải bỏ họp thôi. 

Vũ Trọng Nghĩa (nghiasup@...)

Bạn đọc Đỗ Công Thương (congthuong69@...) nêu vấn đề: Đại biểu Quốc hội mà làm việc như vậy thật là có lỗi với cử tri. Thông qua luật mà có số vắng mặt như thế thì luật đó có giá trị thế nào. Ai là người cho phép số đại biểu này vắng hay là vắng không lý do! Học sinh tiểu học vắng thì phụ huynh xin phép, giáo viên xem xét lý do hợp lý không mới đồng ý. Thường vụ Quốc hội nên xem xét việc cho phép vắng hay không. 

Bạn đọc Quang Minh (quangminh@...) nêu giải pháp: Quốc hội cần:

- Điểm danh từng buổi họp vào đầu giờ và sau giờ giải lao. Công khai danh tính cho dân biết;

- Cần quy định rõ nghỉ mấy lần thì xóa tên đại biểu và bồi thường thiệt hại (tất cả các chi phí);

- Các kỳ họp đã biết trước, vậy đại biểu phải sắp xếp công tác cho hợp lý;

"Ngoài ra, Quốc hội cần cải tiến: rút ngắn các kỳ họp, thảo luận cho chất lượng, tránh làm văn tập thể. Rất nhiều ý kiến thảo luận 7 phút nhưng không cao về chất mà mở đầu rất giống nhau" - bạn đọc Quang Minh viết.

 

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên