13/02/2019 09:36 GMT+7

Công nghệ không đồng bộ, bên nào cũng ngán ETC

NGỌC ẨN - THU DUNG
NGỌC ẨN - THU DUNG

TTO - Một tài xế ủng hộ việc thu phí không dừng đi qua đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết dù ủng hộ nhưng anh thấy bất tiện khi thẻ thu phí không dừng sử dụng được ở các trạm thu phí mỗi nơi mỗi khác, rất bất tiện.

Công nghệ không đồng bộ, bên nào cũng ngán ETC - Ảnh 1.

Theo kế hoạch, trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu sẽ thu phí tự động trong năm 2019 - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Trả lời thắc mắc này, ông Nguyễn Văn Nhi - phó tổng giám đốc VEC - cho biết hiện nay thẻ thu phí tự động trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sử dụng công nghệ DSIT, khác với công nghệ thẻ ETC thu phí trên các tuyến quốc lộ. 

Việc này Bộ Giao thông vận tải cũng đã có nghiên cứu để đấu nối giữa 2 loại thẻ thu phí trên nhưng vẫn không thể làm được. Vì vậy, sau này sẽ phải loại bỏ loại thẻ DSIT để làm duy nhất loại thẻ ETC để sử dụng trên toàn quốc.

Đến nay trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, một tuyến cao tốc chỉ có 1-2 làn thu phí tự động, tại sao không mở toàn bộ các làn thu phí tự động? 

Ông Nhi cho biết đầu tư hệ thống thu phí tự động ở mỗi làn ít nhất là trên 2 tỉ đồng, rất tốn kém nếu trạm có 6 làn, 10 làn. Trong khi đó, nhu cầu xã hội chưa đủ để áp dụng 100% tất cả các làn thu phí tự động.

Ông TRẦN PHÚC LỘC (một tài xế xe khách): Sử dụng thẻ còn rất bất tiện

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khi gia đình đi từ Đà Nẵng vào TP.HCM, chỉ có 2 trạm thu phí chấp nhận thẻ thu phí tự động của tôi, còn lại tôi bị từ chối thanh toán thẻ, buộc phải trả tiền mặt.

Tôi cho rằng Bộ GTVT nên quy định đồng bộ hơn, áp dụng một xe, một mã vạch, một tài khoản thôi. Như vậy, một thẻ ngân hàng cũng có thể sử dụng trên tất cả hệ thống trạm thu phí BOT từ Bắc vào Nam. Có vậy người tham gia giao thông mới thuận tiện thanh toán khi đến các trạm BOT.

Anh LÊ THÀNH THẢO (chủ doanh nghiệp vận tải Quang Châu): Chỗ làm, nơi không nên phiền toái

Sau thời gian sử dụng, tôi mới vỡ lẽ ra việc thu phí không dừng chưa được áp dụng trên toàn bộ các trạm BOT khắp cả nước. Các trạm BOT sử dụng dịch vụ các ngân hàng khác nhau. 

Tôi đi xe từ TP.HCM ra miền Bắc, thẻ Vietcombank bị từ chối vì không liên kết thanh toán tại các trạm thu phí. Do đó, tôi phải trả tiền mặt theo phương thức cũ. Tình trạng không đồng bộ hệ thống thẻ thu phí không dừng làm mất thời gian của người dân, có thể dẫn tới ùn tắc, kẹt xe.

Ông BÙI VĂN QUẢN (chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM): Thống nhất một thẻ thanh toán

Trước hết, Bộ GTVT cần phải đồng bộ việc thanh toán tại các trạm thu phí BOT bằng một loại thẻ. Đừng để xảy ra tình trạng chủ xe đi từ Nam ra Bắc phải mang theo 5-6 loại thẻ thanh toán phí qua BOT vô cùng bất tiện, mất thời gian. Mức phí thu cũng phải được quy định phù hợp, đúng tuyến.

Có thể có một cơ quan độc lập chuyên quản lý hệ thống thu phí, khi trừ tiền trong tài khoản chủ xe phải có tin nhắn gửi đến chủ tài khoản để bảo đảm rõ ràng. Cơ quan quản lý cũng nên cho người dân được quyền chọn sử dụng dịch vụ thanh toán phí bằng nhiều phương thức như trả tiền mặt, tự động, trả trước, trả sau, tuyệt đối không áp đặt người dân.

Lộ trình thực hiện thu phí không dừng

Theo quyết định số 1118 của Bộ GTVT, lộ trình thực hiện thu phí không dừng như sau:

* Đối với 34 trạm đang thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có thời hạn cuối là 31-12-2018.

* Đối với 4 trạm đang xây dựng trên quốc lộ 1: gồm trạm km24 và trạm km193 thuộc tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Trạm Nam Hải Vân và trạm Cù Mông (hầm Đèo Cả) áp dụng thu phí tự động khi dự án đưa vào sử dụng.

* Đối với 34 trạm thu phí đang khai thác hoặc đang xây dựng trên các quốc lộ 1 K, 2, 3, 5, 6, 10, 18... thời hạn áp dụng thu phí tự động từ 30-6-2019 đến 31-12-2019.

* Đối với 6 tuyến đường cao tốc đang khai thác, thời hạn cuối áp dụng thu phí tự động là 31-12-2019. Đối với 5 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Bến Lức - Long Thành và La Sơn - Túy Loan thời gian áp dụng thu phí tự động khi bắt đầu đưa đường vào sử dụng.

* Năm 1998 đến nay, Singapore sử dụng hệ thống ERP (tạm hiểu là hệ thống thu phí điện tử) nên không có người thu phí. Để thanh toán phí, mỗi phương tiện đều phải có thiết bị IU được gắn kèm thẻ thanh toán đã nạp sẵn tiền.

Tài xế sẽ bị phạt nếu vào cổng ERP mà thiết bị IU không bật hoặc không có tiền trong tài khoản. Tuy không có người người soát vé nhưng hệ thống camera sẽ ghi lại.

Trong vòng 10 ngày chủ xe nhận được giấy báo phí qua trạm cộng thêm 10 SGD tiền phạt. Đóng phạt chậm, tiền phạt sẽ tăng dần và người vi phạm có thể bị phạt tù.

N.ẨN

Thu phí tự động tại trạm BOT: làm đi, hứa hoài! Thu phí tự động tại trạm BOT: làm đi, hứa hoài!

TTO - Hai đối tượng nổ súng ở trạm thu phí BOT Dầu Giây (Đồng Nai) cướp số tiền hơn 2,2 tỉ đồng vào ngày mùng 3 tết. Sự việc khiến mọi người nghĩ đến việc quản lý khoản tiền mặt rất lớn ở các trạm thu phí và cách thu phí hiện nay.

NGỌC ẨN - THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên