Xe
03/05/2017 07:00 GMT+7

Công nghệ phun xăng trực tiếp trên xe hơi: lợi hay hại?

THẢO NHƯ - Theo Autoweek
THẢO NHƯ - Theo Autoweek

TTO - Nếu bạn lướt qua danh sách các tính năng trên bất kỳ xe hơi hoặc xe tải mới nào, bạn sẽ thấy những từ "phun nhiên liệu trực tiếp" hoặc DI (Direct Injection).

Khái niệm này hoàn toàn đơn giản: các kỹ sư đưa kim phun nhiên liệu từ cổng nạp của xe (cổng bơm nhiên liệu) và đặt nó trực tiếp vào buồng đốt. Nhiên liệu được bơm vào lúc đốt một cách chính xác lượng cần thiết để đốt hơn là phải trộn với không khí vào và luồn xung quanh van nạp.

DI hoạt động ở áp suất cao hơn nhiều so với phương pháp phun nhiên liệu thông thường và kết hợp với sự kiểm soát  của các bộ vi xử lý hiện đại, nó ảnh hưởng rất lớn đến việc điều chỉnh động cơ, đặc biệt là khi động cơ được tăng áp. Kết quả cuối cùng là tiết kiệm nhiên liệu cùng với lượng khí thải thấp.

Những tiến bộ trong việc phun trực tiếp là lý do mà các động cơ xăng tăng áp hiệu quả trở nên phổ biến từ những chiếc xe tiết kiệm năng lượng đến những chiếc sedan sang trọng.  

Tuy vậy, việc áp dụng DI không hoàn toàn có ích bởi việc loại bỏ cách phun nhiên liệu từ cổng nạp (cách phun thông thường) cũng là loại bỏ hiệu ứng làm sạch xăng có trên van nạp. Không khí và độ ẩm bị ép qua các vòng đai vào buồng chứa, dầu và carbon có thể bị hấp thụ trên van nạp làm giảm hiệu suất động cơ.  

Một số nhà sản xuất giải quyết vấn đề bằng cách kết hợp tiêm nhiên liệu trực tiếp và cổng nạp, nghĩa là có hai bộ phun nhiên liệu, giúp hệ thống có thể chuyển đổi giữa phân phối nhiên liệu trực tiếp và gián tiếp theo nhu cầu.

Dẫu sao đi nữa, phun nhiên liệu trực tiếp được xem là tương lai của việc phân phối nhiên liệu cho động cơ, dù hệ thống này có bộc lộ khuyết điểm nhưng các vấn đề sẽ được giải quyết dần theo sự phát triển công nghệ.

>> Clip miêu tả DI (Nguồn: Youtube)

THẢO NHƯ - Theo Autoweek
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên