28/09/2013 14:40 GMT+7

Công ty game đình đám Candy Crush "lên sàn"

CHÂU LUÂN (theo CNBC)
CHÂU LUÂN (theo CNBC)

TTO - King.com - công ty mẹ của game đình đám Candy Crush - vừa âm thầm nộp đơn lên Ủy ban chứng khoán và hối đoái để đưa tên công ty lên sàn chứng khoán với giá trị lên tới 5 tỉ USD.

Mánh "moi tiền" của game Candy Crush Saga

iraCjL54.jpgPhóng to
Đứa con cưng Candy Crush của King.com - Ảnh: BGR

King đã từ chối bình luận về thông tin trên. Dù vậy, hãng tin Daily Telegraph vẫn khẳng định việc IPO (bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) này nhờ vào nguồn tin giấu tên. Đơn nộp lên của King cũng tương tự như Twitter hồi tuần trước về việc giữ bí mật thông tin trong lần phát hành cổ phiếu đầu tiên.

Tuần này, King cũng vừa tuyển được một Giám đốc tài chính là bà Hope Cochran, người từng giữ chức vụ tương tự tại Clearwire - công ty đầu tiên xây dựng hệ thống 4G ở Mỹ và sau đó sáp nhập với công ty viễn thông Sprint vào năm 2012.

Gần đây sức hút của King từ những nhà đầu tư và phân tích đã tăng lên không ngừng vì sự thành công của Candy Crush. Đây là một game dễ gây nghiện cho người chơi, và càng lên một cấp độ chơi cao hơn, người chơi lại càng không ngần ngại bỏ tiền ra mua “mạng” hay các vật phẩm trong game. Nhờ đó mà tựa game giải đố này đã giúp King thu hút được gần 250 triệu người chơi trên toàn thế giới, qua đó thu về vài triệu USD mỗi ngày.

Hiện nay Candy Crush nằm trong top 3 những game hay và phổ biến trên cửa hàng ứng dụng của Apple, cũng như đứng đầu bảng game trên Facebook. Nếu tiếp tục đà phát triển này, Candy Crush có thể mang về cho King khoảng 231 triệu USD. Và không chỉ có Candy Crush, gần đây King còn có một tựa game dành cho iPhone rất nổi khác mang tên Pet Rescue Saga, đang nằm trong top 10 các tựa game kiếm được nhiều tiền nhất.

Cả King và Twitter đã cùng nhau đưa tên mình lên sàn chứng khoán giữa lúc mảng chứng khoán về công nghệ đang bị thiếu hụt trầm trọng. Chỉ một phần sáu công ty lên sàn trong năm nay có liên quan tới công nghệ, làm cho 2013 có nhiều khả năng trở thành năm tệ thứ hai trong 20 năm trở lại đây. Ở thời kì đỉnh cao khi tên miền “chấm-com” bùng nổ vào năm 1999, 69% các công ty phát hành cổ phiếu lần đầu thuộc lĩnh vực công nghệ và internet.

22 công ty công nghệ trên tổng số 134 các công ty lên sàn năm nay đã tăng giá trị 3,4 triệu USD. Sự tụt hậu của lĩnh vực công nghệ thể hiện rõ nét qua sự ra mắt đầy thất vọng của Facebook vào tháng 5-2012. Trước đó, Zynga cũng đã rút lui vào tháng 12-2011.

Để tăng tính hiệu quả cho lần lên sàn lần này, King có thể tập trung phát hành nhiều hơn các cổ phiếu về công nghệ, bao gồm cả lần phát hành kéo dài cho Box và Dropbox vào năm 2014.

CHÂU LUÂN (theo CNBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IPO Candy Crush King