06/06/2017 10:58 GMT+7

Cửa làm thủ tục

T.DŨNG (st)
T.DŨNG (st)

TTO - Bạn sẽ phải học được cách phải kiên nhẫn và chịu đựng mỗi khi đứng trước cửa làm thủ tục. Chỉ có như vậy ta mới nhận được phần thưởng xứng đáng.

Chúng ta thường bắt gặp những người không biết cách cư xử ở những cuộc họp, ở một buổi hòa nhạc hay ở những sự kiện khác. Với những người như vậy thì chúng ta, đa số những công dân đã được giáo dục phổ thông về nhận thức xã hội, tỏ ra coi thường họ.

Nhưng phải nói, tệ nhất và cay đắng nhất là những người không có được nhận thức đó khi đang đứng trước cửa làm thủ tục.

Có cần phải chứng minh việc này quan trọng đến thế nào không? Bởi vì trong cuộc sống, luôn có người không cần phải đi xem hòa nhạc, có người còn sống rất thoải mái mà không cần có học vấn, và thậm chí có người còn chưa hề sở hữu một chiếc xe hơi bao giờ. Nhưng nếu thiếu cửa làm thủ tục thì không thể.

Hãy chỉ cho tôi dù chỉ một người mà không phải đứng trước cửa làm thủ tục ít nhất một lần trong ngày. Nếu có một người như vậy thì đó chỉ là người không sống trong ngày hôm đó mà thôi. Bởi vì chính tại nơi này, chúng ta nhận và đưa ra những quyền lợi, khuyên bảo ai đó hoặc giải thích, cam đoan, đính chính điều gì đó.

Phải chăng còn có một góc nào khác có thể diễn ra cái quá trình trao đổi một cách đầy đủ, cụ thể và gần gũi cho tất cả mọi người như chỗ này?

Vì vậy, hãy cư xử thận trọng khi đang đứng trước cửa làm thủ tục. Đặc biệt là những cửa quan trọng và khó tiếp cận. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra đó là nơi nào. Thoạt nhìn, nó chỉ đơn giản như một cái cửa sổ nhỏ trên một bức tường, như một lỗ châu mai của lô cốt trong vùng quân sự.

Chúng thường cao trên thắt lưng người bình thường và cánh cửa nhỏ luôn đóng từ bên trong, không bao giờ từ bên ngoài.

Khi đứng trước cửa làm thủ tục, người ta không thể đứng thẳng mà thường phải cúi lom khom để có thể giơ khuôn mặt của mình ra trước cái khung hình nhỏ bé đó. Dáng đứng đó khiến cho người ta trông có vẻ như đang thật lòng muốn cầu xin hoặc đang lo lắng một điều gì đó. Với những tư thế khác thì cánh cửa nhỏ này sẽ luôn đóng chặt.

Ngày hôm kia tôi thấy có một người không biết cách thể hiện đúng mức cần thiết. Tôi đang đứng ngay trước cửa làm thủ tục của một cơ quan hành chính mà tôi không muốn nói rõ là cơ quan nào. Đằng sau tôi là hàng dài những người đang chờ mở cửa.

Nhưng người này, chắc đã hết kiên nhẫn để chờ đợi nên lại gần giơ tay gõ nhẹ lên cánh cửa. Tất cả những người còn lại đều im lặng bởi ai cũng biết điều gì sẽ xảy ra. Kẻ thiếu tính kiên nhẫn quyết định gõ mạnh hơn. Chỉ có sự im lặng đáp lại từ phía bên kia cánh cửa. Sự im lặng mà hầu như người nào đứng trước nó cũng biết. Những người này biết rằng có một sự bực bội đang tăng dần lên sau cánh cửa.

Người thiếu kiên nhẫn bắt đầu bực tức, gõ nhanh và mạnh hơn. Xem ra anh ta sắp sửa thốt ra những lời thách đấu sinh tử, những lời mở màn cho một cuộc đấu khẩu với công chức nhà nước.

Khi những tiếng gõ đang ầm ĩ, liên tục thì cánh cửa bật mở, một giọng nam trầm rít lên giận dữ: “Cơ quan này không có người điếc!”. Rồi cánh cửa đóng sập lại. Và thế là cả hàng dài người đành phải trả giá cho sự nóng ruột, thiếu kiên nhẫn, không kiểm soát được bản thân của một người, bằng thời gian chờ đợi tiếp theo.

Lúc này, kẻ thiếu kiên nhẫn nọ như đã hiểu ra sự im lặng của những người còn lại, anh khoát tay rồi bỏ đi, để chúng tôi ở lại thử nghiệm sự kiên nhẫn của chính mình. Một giờ nữa trôi qua. Cuối cùng một bà cụ quyết định tới gần, gõ thật nhẹ vào cánh cửa, như thể người đang mắc lỗi. Bà lặp lại vài lần một cách khá thuần thục.

Chúng tôi đoán là sự tức giận phía sau cánh cửa đang giảm xuống. Và quả nhiên, phút giây trông đợi rồi cũng đến. Cánh cửa bật mở để mọi người lần lượt lom khom giải quyết nguyện vọng của mình.

Như vậy đấy, đó chính là cách mà ta phải làm mỗi khi đứng trước cửa làm thủ tục. Chỉ có như vậy ta mới nhận được phần thưởng xứng đáng cho sự kiên nhẫn và chịu đựng của mình.

T.DŨNG (st)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục