23/06/2007 07:47 GMT+7

Cùng nhau "xóa nhà dột"

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Với sức trẻ và lòng nhiệt tình, các bạn đoàn viên ở xã Mỹ Thạnh (Giồng Trôm, Bến Tre) đã giúp nhiều gia đình có được một ngôi nhà đàng hoàng từ chương trình “xóa nhà dột” của xã đoàn.

IPPKBn86.jpgPhóng to

Các bạn đoàn viên làm lại nhà cho bác An - Ảnh tư liệu của Xã đoàn Mỹ Thạnh

TT - Với sức trẻ và lòng nhiệt tình, các bạn đoàn viên ở xã Mỹ Thạnh (Giồng Trôm, Bến Tre) đã giúp nhiều gia đình có được một ngôi nhà đàng hoàng từ chương trình “xóa nhà dột” của xã đoàn.

Chỉ tay lên mái nhà lợp tôn của mình, bác Lê Văn Khoái (82 tuổi) ở ấp Căn Cứ, xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre cười rạng rỡ: “Giờ tui mới được ngủ yên giấc chứ trước đây cứ phập phồng lo trời mưa”.

Rồi vừa cầm tay cô bí thư xã đoàn Phan Thị Ngọc Rí, bác vừa xuýt xoa: “Cũng nhờ mấy cô cậu bên Đoàn. Mái nhà lợp lá mục nát hết, mỗi lúc trời mưa nhà bị dột tứ tung, phải lấy đồ hứng, khỏi ngủ luôn”. “Chỉ tiếc là gấp quá nên tụi mình chưa kịp dựng lại cái bếp cho bác để tiện việc nấu nướng” - Rí băn khoăn.

Cũng với niềm vui tưởng chừng không thể vui hơn, bác Nguyễn Văn An, một cụ già hơn 80 tuổi neo đơn ở ấp Căn Cứ, khoe ngôi nhà bé xíu của mình, đâu là bếp, đâu là giường ngủ. “Tuy nhỏ nhưng đó là ngôi nhà thật sự chứ trước đây chỉ là cái chòi dột nát” - bác chia sẻ.

Hơn một năm trước do chi đoàn ấp Căn Cứ đã đưa ra chương trình hành động “xóa nhà dột nát” và nhà bác An đã được chọn làm đầu tiên. Hàng chục đoàn viên đã đi vận động tài trợ, mua cây, lá về kết lại dựng vách, làm nóc thành một ngôi nhà hoàn chỉnh.

Rồi nhà dì Nghêu (ấp 6), dì Tuyền (ấp Căn Cứ), dì Nhi (ấp 7), chú Đâu (ấp 5)... cũng lần lượt được các đoàn viên trong “đội quân chống dột” vận động kinh phí sửa sang lại khang trang. Đến nay Xã đoàn Mỹ Thạnh đã xóa dột cho 13 căn nhà, riêng ấp Căn Cứ có đến tám căn.

Xã Mỹ Thạnh có 123 đoàn viên, trong đó hơn phân nửa là những thành viên tích cực của phong trào xóa nhà dột. Có bạn từng là dân “anh chị” như: Nguyễn Minh Trung cũng đã hoàn lương sau khi tham gia phong trào.

“Trung là dân quậy ở xã, nhưng sau khi cùng các đoàn viên khác đi dựng nhà cho bà con thì tính tình thay đổi hẳn. Xông xáo, tích cực, nhiệt tình, vui vẻ và quan trọng là Trung đã trở thành một con người tốt, không còn lập bè lập nhóm quậy phá như trước đây” - Nguyễn Thị Thúy Hằng, phó bí thư xã đoàn, cho biết.

Mặc dù kinh phí cho mỗi căn nhà chỉ từ 200.000đ - 2 triệu đồng, nhưng đó không phải là điều dễ dàng bởi chi đoàn không có quĩ.

“Tụi mình đánh liều nhờ mấy chú bên ủy ban giới thiệu với người quen là các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để sau đó đến đề nghị tài trợ. Có lẽ vì thấy chương trình có mục đích tốt nên hầu như tụi mình chưa bị từ chối! Chỗ nào còn thiếu thì tụi mình đi xin lá, cây của người dân. Nhà nào có ít tiền thì tụi mình góp công. Bà con thấy việc mình làm có ý nghĩa nên nhiều người cũng góp cây, lá, người cho chai mắm, ít gạo. Lần làm nhà cho bác An mất cả ngày nên ủy ban xã đã cho hơn 100.000 đồng... mua cơm hộp!” - Thúy Hằng chia sẻ.

Thêm nhiều ngôi nhà đã được chi đoàn nơi đây lên kế hoạch xóa dột trong chiến dịch mùa hè xanh năm nay. Thêm vào đó, một con đường liên ấp cũng đang được đoàn viên, thanh niên ở đây thực hiện và được chọn là công trình thanh niên của huyện.

“Bây giờ tụi mình mới chỉ làm xong phần nền đường qua hai ấp. Với quyết tâm, sự nhiệt tình xông xáo của các bạn và được sự ủng hộ của bà con, tụi mình tin sẽ làm được”, Ngọc Rí khẳng định.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên