03/07/2015 13:34 GMT+7

​Cứu sống bệnh nhân bị ngọn tre đâm xuyên người

TỊNH NGỌC
TỊNH NGỌC

TTO - Sáng ngày 3-7, bác sĩ Đặng Minh Hiền, trưởng khoa ngoại tổng quát bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng, cho biết bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân bị tre đâm xuyên từ bụng sang lưng.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân Dành
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân Dành

Thông tin cho biết vào khoảng 12g30 trưa ngày 1-7, khoa cấp cứu bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng tiếp nhận bệnh nhân Trần Văn Dành (54 tuổi, cư ngụ tại khóm 1, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng đầu ngọn tre dài gầm 30 cm đâm từ bụng đến lưng, lòi ruột non ra ngoài vùng bụng hố chậu phải, phía sau lưng đầu ngọn tre nằm cạnh cột sống. bệnh nhân vật vã, huyết áp dao động, da niêm nhợt, nguy kịch.

Xét thấy đây là trường hợp nguy kịch và ảnh hưởng đến tính mạng nên các bác sĩ của bệnh viện tiến hành hội chẩn và phẫu thuật gấp.

Thạc sĩ bác sĩ Lý Hoàng Phong (phó trưởng khoa ngoại tổng quát), người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Dàng cho biết: “ Trong quá trình phẫu thuật đã gặp rất nhiều khó khăn vì đầu ngọn tre đâm xuyên bụng lưng bệnh nhân nên bệnh nhân không nằm ngữa được nên chúng tôi cho bệnh nhân nằm nghiêng để phẫu thuật, tiến hành phẫu thuật phát hiện ở bụng có khoảng 1000ml máu loãng, cây tre đâm sát cột sống làm rách thanh mạc động mạch chậu bên phải, đứt lìa đoạn ruột non và mạc treo ruột non. Chúng tôi xử trí lấy cây tre ra khỏi bệnh nhân, sau đó khâu cầm máu, cắt bỏ đoạn ruột bị đứt và khâu nối ruột và khâu vết thương, rửa và dẫn lưu ổ bụng”.

Ca phẫu thuật kéo dài từ 13g30 đến 15g30 ngày 1-7. Hiện sức khỏe của bệnh nhân có chuyển biến tốt.

Sau khi tỉnh dậy, bệnh nhân Dành cho biết ông đang đi đường thì gặp xe đẩy chở hàng chục cây tre dài, nhọn. Do không quan sát kĩ nên ông đâm phải và bị ngọn tre đâm xuyên người. Người dân đã cắt ngọn tre đang dính trên người ông và đưa ông đi cấp cứu.

Bác sĩ Đặng Minh Hiền  - trưởng khoa ngoại tổng quát cho biết trường hợp của bệnh nhân Dành là một trường hợp hiếm gặp và được cứu sống vì chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể khiến bệnh nhân tử vong vì vết thương quá nặng do ngọn tre đâm xuyên người.

TỊNH NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên