25/04/2012 22:39 GMT+7

Cựu thủ tướng Ý từng từng bị mafia tống tiền

KIM KIM (Theo Reuters)
KIM KIM (Theo Reuters)

TTO - Theo Tòa án tối cao Ý ngày 24-4, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi từng chi nhiều khoản tiền lớn cho mafia ở Sicily (Ý) để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các vụ bắt cóc những năm 1970.

hPiHsuAT.jpgPhóng to
Cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi - Ảnh: Reuters

Tòa án tối cao đã cho công bố tập tài liệu dài 146 trang, nhằm giải thích việc hủy bỏ bản án dành cho Marcello Dell’Utri, một người Sicily từng làm việc cho Berlusconi.

Tập tài liệu này đã tiết lộ việc ông Berlusconi nhiều lần chuyển tiền cho Cosa Nostra, băng đảng mafia ở Sicily. Vào những năm 1970, các tổ chức tội phạm ở Ý thường bắt cóc những người giàu có và con cái của họ để đòi tiền chuộc.

“Việc được các băng đảng mafia bảo vệ không hề miễn phí. Ông Berlusconi là một nạn nhân của việc tống tiền” - tòa nhấn mạnh.

Cũng theo thông tin từ tập tài liệu nói trên, Berlusconi từng thuê Vittorio Mangano, tội phạm người Sicily, giữ ngựa cho gia đình của ông vào giữa những năm 1970. Y được đưa vào ở trong biệt thự của Berlusconi gần Milan. Khi đó, Berlusconi có hai con nhỏ với người vợ đầu.

Berlusconi từng dành nhiều lời khen ngợi y vào năm 2008. “Anh ta sống cùng chúng tôi, đưa con tôi đến trường và cư xử rất tốt” - Berlusconi nói.

Mangano đã qua đời vào năm 2000. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn cuối cùng trước khi bị mafia ám sát vào năm 1992, công tố viên Paolo Borsellino của thành phố Palermo lại mô tả Mangano là một nhân vật chủ chốt trong việc kinh doanh của băng đảng Cosa Nostra ở miền bắc nước Ý.

Mặc dù Berlusconi được nhắc đến trong phán quyết của tòa án nhưng ông lại không liên quan đến vụ án. Việc công bố tập tài liệu lần này chỉ để giải thích lý do tòa án hủy bản án đối với Dell’Utri, thượng nghị sĩ Đảng Nhân dân tự do của ông Berlusconi, mà nguyên nhân chính là do các tòa án ở Palermo không chứng minh được các cáo buộc liên quan. Trước đó, Dell’Utri bị kết án 7 năm tù.

Ông Berlusconi đã buộc phải từ chức thủ tướng Ý vào tháng 11-2011 vì những vụ bê bối tình dục và tham nhũng. Hiện ông đang là bị cáo của năm phiên tòa khác, trong đó có cáo buộc mua dâm trẻ vị thành viên, gian lận và tham nhũng.

KIM KIM (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên