06/01/2011 14:33 GMT+7

Đã có phương án "cứu" rùa hồ Gươm

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng vừa chấp thuận đề xuất của Sở Khoa học - công nghệ Hà Nội cho triển khai các giải pháp công nghệ, sử dụng các thiết bị lồng bắt đặt chìm dưới nước và dùng bè nổi có mồi dẫn dụ, kèm giăng lưới để thực hiện bắt rùa tai đỏ tại hồ Gươm.

Đề xuất dùng lồng bẫy rùa tai đỏ ở hồ GươmRùa tai đỏ đã xuất hiện tại hồ Gươm từ 1995Xin hãy quý trọng cụ rùa!

UEr3pfvZ.jpgPhóng to
Rùa tai đỏ
Về công nghệ và thiết bị bắt rùa tai đỏ, bà Hằng yêu cầu Sở Khoa học - công nghệ Hà Nội phải lựa chọn các thiết bị hiện đại, dễ thao tác, đặc biệt không gây vẩn đục, không ảnh hưởng đến các loài rùa quý và hệ động thực vật thủy sinh trong hồ.

Cũng theo văn bản này, phó chủ tịch UBND TP Ngô Thị Thanh Hằng cũng chấp thuận cho thành lập tổ công tác liên ngành, bao gồm đại diện của các Sở Khoa học - công nghệ, Tài nguyên - môi trường, Nông nghiệp - phát triển nông thôn, UBND quận Hoàn Kiếm và Ban quản lý khu vực hồ Gươm cùng thực hiện nhiệm vụ xử lý rùa tai đỏ.

Riêng đề xuất đặt mồi dẫn dụ rùa tai đỏ, bà Hằng yêu cầu phải đảm bảo hiệu quả, không gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trong hồ. Đồng thời nghiên cứu vị trí đặt thiết bị và đề xuất địa điểm, tiến hành bắt rùa tai đỏ tại một hồ thử nghiệm để rút kinh nghiệm.

Ngoài các giải pháp kỹ thuật, bà Hằng cũng yêu cầu liên ngành cần thực hiện các giải pháp đồng bộ, xây dựng kịch bản tuyên truyền về tác hại của rùa tai đỏ đối với hệ sinh thái của hồ Gươm, nghiêm cấm mọi hành vi buôn bán, lưu giữ, vận chuyển và nuôi rùa tai đỏ, tuyên truyền để ngăn chặn tình trạng phóng sinh rùa tai đỏ và các sinh vật ngoại lai khác xuống hồ Gươm và điều tra, khảo sát các khu vực có khả năng là bãi đẻ của rùa tai đỏ để tiêu diệt.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: rua tai do